UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
Số: /KH-TH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hùng Tiến, ngàytháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học
Năm học 2022 - 2023
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP, ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục; Nghị định 127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Căn cứ Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT, ngày 05/12/2013 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục;
Thực hiện Công văn số 2000/SGDĐT-TTr ngày 15/9/2021 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra nội bộ; Công văn số 2955/SGDĐT-TTr ngày 23/9/2022 của Sở GD&ĐT v/v triển khai nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm học 2022-2023; Công văn số 505/PGDĐT ngày 30/9/2022 của Phòng GD&ĐT v/v triển khai nhiệm vụ kiểm tra năm học 2022-2023;
Thực hiện Công văn số 649/PGDĐT, ngày 16/9/2022 của Phòng GD&ĐT Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022 - 2023;
Thực hiện nhiệm vụ, Kế hoạch giáo dục năm học 2022 - 2023 của nhà trường,
Trường Tiểu học Hùng Tiến xây dựng kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trong trường học năm học 2022 - 2023 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Tình hình đội ngũ
- Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên cơ bản đáp ứng được trong việc tiếp cận và thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Tổng số
|
Nữ
|
BGH
|
GV
|
Nhân viên
|
Trình độ CM
|
Trình độ NN, TH
|
G/C
|
Văn hóa
|
Chuyên
|
|
ĐH
|
CĐ
|
NN
|
Tin học
|
23
|
19
|
2
|
17
|
3
|
1
|
19
|
1
|
19/20 trình độ B (trừ 1 KếToán)
|
19/20
UDCNTT cơ bản
|
|
2. Tổ chuyên môn
- Toàn trường có 02 tổ:
+ Tổ chuyên môn lớp Một, Hai, Ba: 11 thành viên
+ Tổ chuyên môn lớp Ba, Bốn, Năm: 10 thành viên
+ Tổ văn phòng: 3 thành viên.
3. Tình hình lớp - Học sinh
* Tổng số học sinh: 591 em = 16 lớp, bình quân: 36,9 HS/lớp.
4. Những thuận lợi, khó khăn cơ bản
* Thuận lợi:
- Chất lượng đội ngũ khá đồng đều về trình độ chuyên môn, 100%
CBGVNV nhiệt tình, có ý thức trong công việc được giao, 100% GV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; có 19/23 = 82,6% số CBGVNV là đảng viên.
- Nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng thuận lợi cho các
hoạt động giáo dục. Có 1 phòng máy giúp cho học sinh được học Tin học, cơ bản có ti vi màn hình rộng một số phòng học phục vụ cho công tác giảng dạy.
- Kết quả những năm trước được cấp trên về thanh tra, kiểm tra các hoạt động đều được xếp loại tốt.
- Ban kiểm tra nội bộ nhà trường với các thành viên làm việc đều tay, có
tinh thần trách nhiệm, có khả năng tư vấn tốt cho các giáo viên, nhân viên.
* Khó khăn:
- Đội ngũ cộng tác viên không có nhiều thời gian để cùng nhà trường thực hiện nhiệm vụ kế hoạch đề ra (do mỗi GV đứng một lớp và kiêm nhiệm).
- Đội ngũ chưa thực sự đồng đều về khả năng chuyên môn.
II. NHIỆM VỤ CHUNG
- Thực hiện tuyên truyền phổ biến, quán triệt các văn bản quy định của pháp luật và của ngành đến toàn thể CBGVNV trong trường.
- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng thành viên Ban kiểm tra nội bộ.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra; Thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng đầu năm học, kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.
- Thực hiện công khai kết quả kiểm tra, công tác xử lý sau kiểm tra, gửi báo cáo về Phòng GD&ĐT.
- Quan tâ kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, công tác pháp chế, công tác phòng chống tham nhũng theo quy định.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Tập trung bám sát nhiệm vụ trọng tâm năm học, nội dung còn hạn chế, tồn tại sau đoàn kiểm tra tư vấn để xây dựng kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra trọng tâm, trọng điểm, kịp thời kiểm tra những vấn đề cần thiết, có tác dụng thiết thực cho các hoạt động giáo dục trong năm.
- Mỗi nội dung, chuyên đề kiểm tra thiết lập biên bản riêng, đánh giá thực chất, cụ thể. Chú ý chất lượng ghi chép biên bản.
- Xây dựng kế hoạch sát thực tiễn, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, có tác dụng tích cực cho công tác quản lý.
- Ban kiểm tra nội bộ kết hợp với Ban TTND để giải quyết kịp thời các nội dung liên quan.
- Lưu trữ hồ sơ đầy đủ, khoa học.
IV. QUY TRÌNH KIỂM TRA NỘI BỘ
1. Chuẩn bị lực lượng và Ban hành quyết định
- Đầu năm học, lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm công tác để ra Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ (BGH, TTCM, TPCM). Phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban kiểm tra nội bộ.
- Chủ động phối hợp với Công đoàn có biện pháp củng cố về tổ chức và
chỉ đạo chặt chẽ hoạt động của Ban thanh tra nhân dân theo quy định của Luật thanh tra và Nghị định 159/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của luật thanh tra về tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân tạo điều kiện để Ban thanh tra nhân dân hoạt động có hiệu quả.
2. Xây dựng kế hoạch kiểm tra
- Kế hoạch đảm bảo nội dung, biện pháp, lực lượng triển khai, phù hợp với tình hình, điều kiện của nhà trường và có tính khả thi. Có lịch cụ thể, được phổ biến kế hoạch đến từng CBGVNV.
3. Nội dung kiểm tra
Công tác kiểm tra nội bộ trong năm học gồm: Kiểm tra toàn diện
(4 cuộc/năm học); Kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên.
a) Kiểm tra toàn diện: Gồm 4 nội dung chính:
* Nội dung 1: Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
* Nội dung 2: Kiểm tra hoạt động của các tổ/nhóm/khối chuyên môn, các bộ phận thư viện, thiết bị, tài chính, văn thư.
- Kiểm tra hoạt động tổ/khối chuyên môn: Công tác quản lý của tổ trưởng, Hồ sơ chuyên môn; Hồ sơ quản lý (Kế hoạch, biên bản); nền nếp SHCM; Kế hoạch BDTX; việc chỉ đạo phong trào học tập của học sinh.
- Kiểm tra công tác thư viện: việc mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học, việc sắp xếp, bố trí, trang trí, vệ sinh, số lượng, chất lượng sách, báo, tạp chí, tranh ảnh, băng đĩa...); Hoạt động thư viện (nội quy, mượn, trả, giới thiệu, phân loại, bổ sung sách báo, thực hiện giờ giấc, thái độ làm việc...)
- Kiểm tra công tác kế toán, tài chính, tài sản (Kế hoạch xây dựng, tạo nguồn ngân sách; các khoản thu, chi ngân sách, chi khác; việc thực hiện quyết toán thu, chi); Công tác quản lý và sử dụng tài sản; việc mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản cố định; công tác đầu tư xây dựng, ...
- Kiểm tra công tác văn thư: việc soạn thảo văn bản, chuyển, lưu trữ công văn đi, đến; Việc quản lý sử dụng con dấu; Kiểm tra việc quản lý thiết bị, văn phòng phẩm, tinh thần, thái độ phục vụ.
* Nội dung 3: Kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
* Nội dung 4: Kiểm tra việc thực hiện các quy định triển khai CTGDPT 2018.
b) Kiểm tra Giáo viên:
- Dự giờ, khảo sát, đánh giá các lĩnh vực (Phẩm chất đạo đức lối sống, Quy chế chuyên môn, Nghiệp vụ tay nghề) đối với 100% giáo viên đứng lớp.
c) Kiểm tra đột xuất:
- Dự giờ, khảo sát chất lượng dạng bài nhanh.
- Kiểm tra giáo án, báo giảng.
- Kiểm tra thực hiện Chương trình, Thời khóa biểu.
d) Kiểm tra thường xuyên (Chuyên đề): (bao gồm kiểm tra và tự kiểm tra), không nhất thiết ghi biên bản, có thể góp ý, nhắc nhở trực tiếp, ghi nhận xét
trên hồ sơ hoặc ghi chép lại trong sổ sách, tổng hợp theo biểu bảng.
4. Lịch thực hiện kế hoạch kiểm tra
Thời gian
|
Nội dung kiểm tra
|
Lực lượng kiểm tra
|
Đối tượng
kiểm tra
|
GC
(điều chỉnh)
|
1. Kiểm tra toàn diện
|
Từ tuần 1/9/2022 đến tuần 34/5/2023
|
Kiểm tra việc thực hiện một số nhiệm vụ của Thủ trưởng đơn vị
|
Việc xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch; Công tác tuyển sinh; công tác quản lý GVNV, học sinh; Công tác dạy và học; Công tác SHCM; Công tác kiểm tra nội bộ; Quản lý tài chính, CSVC; Việc lựa chọn SGK, sách tham khảo; Quy chế dân chủ; Thi đua, khen thưởng; …
|
Ban kiểm tra nội bộ, Ban TTND
|
HT, PHT
|
|
Tuần 4/1/2022 và
Tuần 3/05/2023
|
Kiểm tra HĐ của các tổ/khối CM, các bộ phận thư viện, thiết bị, tài chính, văn thư
|
+ Kiểm tra HĐ của tổ/ khối CM
|
BGH
|
TTCM, TPCM
|
|
+ Kiểm tra công tác kế toán, tài chính và tài sản
|
Ban kiểm tra nội bộ, Ban TTND
|
Bộ phận tài vụ (KT, TQ, BV)
|
|
+ Kiểm tra HĐ của bộ phận văn thư hành chính
|
Ban kiểm tra nội bộ, BTTND
|
Nhân viên văn thư
|
|
Từ tuần 1/9/2022 đến tuần 30 năm học
|
Kiểm tra hoạt động sư phạm của GV
|
|
Ban giám hiệu
|
Gv toàn trường
|
|
Từ tuần 1/9/2022 đến tuần 30 năm học
|
Kiểm tra việc thực hiện các quy định triển khai CTGDPT 2018
|
|
Ban giám hiệu
|
Gv toàn trường
|
|
2. Kiểm tra giáo viên (theo biên bản mẫu)
|
Từ tuần 1 đến tuần 30
|
- Dự 1 hoặc 2 tiết
|
|
BGH, TTCM, TPCM
|
100% GV
(20/20)
|
|
- Đánh giá các lĩnh vực:
|
+ Phẩm chất đạo đức, lối sống
|
BGH
|
100% GV
(20/20)
|
|
|
+ Thực hiện quy chế chuyên môn
|
BGH
|
100% GV
(20/20)
|
|
|
+ Nghiệp vụ tay nghề
|
BGH
|
100% GV
(20/20)
|
|
3. Kiểm tra đột xuất
|
Từ tuần 1 đến tuần 35
|
- Dự giờ, khảo sát chất lượng
|
|
BGH
|
GV
|
|
- Kiểm tra GA, BG
|
|
BGH
|
GV
|
|
- Kiểm tra thực hiện Chương trình, Thời khóa biểu.
|
|
BGH
|
GV
|
|
4. Kiểm tra thường xuyên (KT Chuyên đề ) (Ko nhất thiết ghi sổ, nhắc nhở, góp ý trực tiếp)
|
|
- Tất cả các hoạt động GD trong trường.
|
|
Ban kiểm tra nội bộ
|
CBGVNV
|
|
Tuần 4/5/2022
|
Hoàn thiện hồ sơ kiểm tra nội bộ năm học.
|
BGH, Các đoàn thể.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm nhà trường và Ban kiểm tra nội bộ
- Nhà trường bám sát văn bản chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, những hạn chế của năm trước theo nhiều hình thức.
- Công khai nội dung, kết quả kiểm tra tới CBGVNV trong trường.
- Ban kiểm tra nội bộ tiến hành thực hiện kiểm tra theo tiến độ kế hoạch đã xây dựng.
- Các thành viên trong Ban kiểm tra nội bộ có trách nhiệm phối hợp thực hiện theo lịch đã xây dựng, sau kiểm tra có tư vấn và tư vấn có hiệu quả, đánh giá đúng người, đúng việc, tạo không khí thi đua tích cực trong nhà trường. Thiết lập biên bản kiểm tra theo nội dung được phân công kiểm tra (chú ý chất lượng ghi chép), báo cáo HT kết quả sau kiểm tra.
2. Việc lưu trữ hồ sơ
- Các văn bản hướng dẫn về công tác thanh, kiểm tra nội bộ.
- Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ.
- Kế hoạch kiểm tra nội bộ.
- Bảng phân công nhiệm vụ các thành viên.
- Biên bản kiểm tra các nội dung, thông báo kết quả kiểm tra.
- Báo cáo sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra nội bộ.
Trên đây là Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2022 - 2023, đề nghị các đ/c đã được phân công nhiệm vụ trong Ban kiểm tra nội bộ nhà trường thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT (để b/c);
- Ban KTNB (để thực hiện);
- NVTBTV, VT (để thực hiện);
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Phước
|