UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
Số: /KH-TH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hùng Tiến, ngày tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Truyền thông về giáo dục và đào tạo năm học 2022 - 2023
Căn cứ kế hoạch số 68/KH-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Truyền thông về giáo dục và đào tạo năm 2022.
Thực hiện Kế hoạch giáo dục của nhà trường,
Trường tiểu học Hùng Tiến xây dựng Kế hoạch công tác truyền thông về GDĐT năm học 2022- 2023 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông về hoạt động của ngành GDĐT trong thực hiện nhiệm vụ; phát huy vai trò phản biện và phối hợp của xã hội trong công tác truyền thông; phát huy nhân tố điển hình, gương người tốt việc tốt; giải pháp sáng tạo trong quá trình đổi mới căn bản toàn diện GDĐT.
- Chủ động thông tin, giải thích kịp thời về các hoạt động chỉ đạo, điều hành chủ trương, chính sách, pháp luật về GDĐT của ngành tới cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh và toàn xã hội; kịp thời ngăn chặn, giải quyết, xử lý và công khai kết quả xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ GDĐT gây bức xúc trong dư luận xã hội.
- Dự báo, xử lý và ngăn chặn hiệu quả các sự cố truyền thông trong GDĐT.
2. Yêu cầu
- Công tác truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, bám sát những nội dung đề ra, không dàn trải; phản ứng nhanh, chính xác và hiệu quả.
- Thực hiện có hiệu quả việc trao đổi, công khai thông tin các hoạt động của ngành, của cơ sở GDĐT để có phản hồi ý kiến trong ngành cũng như phản biện của xã hội; chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí, đồng thời theo dõi nắm bắt thông tin từ báo chí, dư luận xã hội, mạng xã hội… để kịp thời xử lý, điều chỉnh.
- Thực hiện nghiêm túc Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin, ứng xử báo chí, truyền thông.
- Tăng cường hoạt động và nâng cao chất lượng công tác truyền thông về GDĐT; nâng cao hiệu quả truyền thông trên trang Thông tin điện tử của các nhà trường.
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM TUYÊN TRUYỀN
- Nội dung trọng tâm
1.1. Xây dựng các nhiệm vụ truyền thông cụ thể trên cơ sở bám sát chủ
trương lớn của Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục, các nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-23 của Bộ GDĐT; kế hoạch nhiệm vụ năm học.
1.2. Truyền thông về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thực hiện thay sách giáo khoa đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11; tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện Chương trình như chuẩn bị đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông; công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022-202.
1.3. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; đảm bảo an ninh và an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học; công tác y tế và giáo dục thể chất trong trường học…
1.4. Công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác sắp xếp đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục gắn với sắp xếp cơ sở giáo dục; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong quá trình đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng GDĐT…
1.5. Truyền thông những vấn đề mang tính cấp bách, cũng như những phản ứng của ngành đối với những nhiệm vụ chung như: công tác phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra (tuyên truyền phòng, chống dịch và việc triển khai các phương án dạy học, ôn tập và đánh giá kết quả của học sinh theo chỉ đạo của Bộ GDĐT)…
1.6. Truyền thông về kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
1.7. Truyền thông về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho trường mầm non, phổ thông công lập giai đoạn 2021-2025.
1.8. Truyền thông về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo lĩnh vực giáo dục thường xuyên - giáo dục chuyên nghiệp, công tác xây dựng xã hội học tập.
III. NỘI DUNG
1. Công tác dạy và học
Tập trung truyền thông các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023:
Thực hiện linh hoạt chương trình, kế hoạch giáo dục và thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 3.
Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22/2016/BGD&ĐT, thông tư 27/2021/TT-BGD&ĐT, Quản lý kết quả giáo dục tiểu học trên phần mềm SMAS, Quản lý hồ sơ điện tử, học bạ điện tử liên thông dữ liệu,…
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Thực hiện tiếp cận và thích nghi tốt công nghệ số nhất là trong giai đoạn dịch bênh Covid-19 diễn biến phức tạp. Sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học từ Online sang trực tiếp hoặc ngược lại.
Thực hiện tốt công tác truyền thông y tế học đường, các hoạt động ngoại khóa.
Tổ chức tốt các cuộc thi giao lưu dành cho giáo viên và học sinh.
Thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa mới.
Truyền thông tổ chức tốt công tác tuyển sinh học sinh đầu cấp.
2. Đối với lĩnh vực khảo thí, kiểm định chất lượng:
Tổ công nghệ thông tin tích cực tổ chức các cuộc tập huấn, hướng dẫn sử dụng trang thiết bị công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học, thi, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục. Thực hiện tốt Kiểm định chất lượng và duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
3. Đối với công tác cơ sở vật chất, kế hoạch - tài chính.
Công khai công tác thu chi, công tác tài chính, chính sách miễn giảm học phí cho học sinh.
Công tác cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chất lượng dạy và học, thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới.
Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp trên bổ sung thêm bàn ghế HS cho các phòng bộ môn.
4. Đối với công tác GDTX-GDCN
Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị đối với học sinh; phong trào thi đua, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; công tác tư vấn tâm lý học đường, công tác xã hội trong trường học; công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; phát triển tầm vóc, thể lực; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ; công tác an ninh, trật tự; an ninh, an toàn trường học; an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh tại các nhà trường.
Việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo lĩnh vực giáo dục thường xuyên - giáo dục chuyên nghiệp, công tác xây dựng xã hội học tập.
5. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, pháp chế
Tiếp tục xây dựng chuyên đề và xây dựng vi deo về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;
Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả tủ sách pháp luật tới tất cả CBQL, GV, NV và HS.
Thực hiện nhiệm vụ kỷ cương hành chính trong trường học; giáo viên chấp hành chủ trương chính sách, chấp hành chỉ đạo của cơ quan quản ký nhà nước các cấp.
6. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
Tuyên truyền công tác giáo dục tư tưởng chính trị, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật; nâng cao chất lượng giáo dục thể chất theo định hướng phát triển toàn diện đức-trí-thể-mĩ; xây dựng trường học an toàn, thân thiện; truyền thông giáo dục sức khỏe, giáo dục kĩ năng sống, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực học đường, bảo hiểm y tế, an toàn thực phẩm,…
Truyền thông chấn chỉnh sử dụng mạng Internet và mạng xã hội trong cán bộ, giáo viên và học sinh, phổ biến và tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng dịch vụ Internet, mạng xã hội, đồng thời cảnh giác trước những âm mưu lợi dụng mạng xã hội của các thế lực thù địch, bất mãn, phản động, chống đối để kích động, lôi kéo cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia thực hiện các ý đồ chống phá Đảng và Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, hình ảnh của ngành giáo dục và đào tạo.
7. Kênh truyền thông: Kênh truyền thông chính thức: Trang thông tin điện tử nhà trường, kênh youtubi, zalo nhóm trường, lớp.
Thông qua các cuộc họp hội đồng, hội thảo, tập huấn chuyên môn,...
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban truyền thông (Biểu danh sách đính kèm)
2. Phân công nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch truyền thông; Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.
Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về công tác truyền thông cho nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong nhà trường.
Phối hợp với toàn thể GV, NV trong tổ mình rà soát, Biên tập, duyệt tin bài, đưa các tin bài theo nội dung phù hợp.
Rà soát, chỉ đạo, kiểm tra phần mềm đánh giá học sinh và học bạ điện tử.
Giáo viên, nhân viên:
Tuyên truyền các nội dung trên cho các em học sinh trong lớp vào các giờ sinh hoạt lớp, HĐNGLL; tuyên truyền tới CMHS địa chỉ website để CMHS cập nhật, chia sẻ thông tin, tạo sự đồng thuận trong CMHS.
Đánh giá đúng HS trên phần mềm đánh giá học sinh và học bạ điện tử.
Phối hợp viết bài, đưa các tin bài kịp thời, phản ánh nội dung giảng dạy và học tập hàng ngày các hoạt động trong nhà trường.
2.1. Phân công số lượng bài viết và đưa tin bài lên website:
* Viết bài: Định kỳ ít nhất 1 tin (bài)/ tháng đối với 2 tổ chuyên môn và công tác Đội.
Mỗi quỹ 1 tin (bài) đối với Công đoàn, Đoàn thanh niên và công tác y tế học đường.
* Thư ký Ban truyền thông: Tổng hợp tin bài, trình trưởng ban phê duyệt trước khi đăng trên Website, facebook, Zalo của trường, chia sẻ đường link đến
CBGVNV và CMHS toàn trường.
Trên đây là kế hoạch truyền thông giáo dục của trường tiểu học Hùng Tiến năm học 2022-2023. Các thành viên trong Ban tuyên truyền và toàn thể CBGVNV trường tiểu học Hùng Tiến căn cứ kế hoạch để tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- CBQL, GV, NV (để t/h);
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Phước
|