UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
Số: /BC-TH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hùng Tiến, ngày tháng 4 năm 2023
|
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Năm học 2022 - 2023
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP, ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường,
Trường Tiểu học Hùng Tiến đã kiểm tra và đánh giá sơ kết về việc thực hiện kế hoạch: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" năm học 2022 - 2023.
I. NHỮNG VIỆC NHÀ TRƯỜNG ĐÃ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Trên cơ sở mục đích ý nghĩa, yêu cầu và nội dung của phong trào, Chi bộ, Ban giám hiệu và Công đoàn nhà trường đã phối kết hợp chỉ đạo và thực hiện theo những định hướng sau:
- Tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" cho năm học.
- Tiếp tục quán triệt sâu sắc mục tiêu, nội dung và yêu cầu của phong trào; Huy động các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội để trường học thực sự là môi trường giáo dục lành mạnh.
- Tổ chức cho CBGV, HS ký cam kết thi đua thực hiện phong trào và các cuộc vận động của ngành.
- Đẩy mạnh phong trào xã hội học tập, khơi dậy tiềm năng và nguồn lực chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Cụ thể:
+ Tăng cường công tác thanh kiểm tra giám sát toàn diện các hoạt động
trong nhà trường.
+ Phát huy cao tinh thần dân chủ trong đấu tranh phê và tự phê.
+ Đổi mới công khai dân chủ trong mọi hoạt động và công tác thi đua.
+ Thực hiện nghiêm các văn bản quy định của cấp trên, quy chế chuyên môn và các chỉ tiêu, nội dung đã cam kết.
+ Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tập trung chi đạo tổ chức và thực hiện, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương.
+ Nhà trường đã thường xuyên cho GV và HS chăm sóc, dọn vệ sinh khu nghĩa trang liệt sĩ của địa phương. Thông qua hoạt động này nhằm giáo dục học sinh đạo đức và truyền thống uống nước nhớ nguồn.
+ Bố trí phòng thư viện hợp lý để tiện lợi cho HS, GV tham gia phong trào tìm đọc các loại truyện để học sinh có vốn kiến thức phục vụ trong học tập.
- Hàng tháng, trường đều xây dựng, triển khai kế hoạch đưa một số trò chơi dân gian và hoạt động vui chơi tích cực vào trong nhà trường. Phong trào đã tạo thành một cuộc thi đua có tính thiết thực cao.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM HỌC
1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch. đẹp, an toàn: Bảo đảm an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh. Tổ chức để học sinh trồng cây vào dịp đầu xuân và chăm sóc cây thường xuyên. Có đủ nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, môi trường trong sạch. Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cánh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân.
2. Dạy và học có hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập: GV tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
3. Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kĩ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. Rèn luyện sức khoẻ và ý thức bảo vệ sức khoẻ, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích khác. Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hoá,
chung sống hoà bình, phòng ngừa bạo lực và các tai tệ nạn xã hội.
4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh, tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi học sinh. Tăng cường công tác giáo dục và hoạt động ngoại khoá có nội dung thiết thực trong học tập. Năm học đã tổ chức thành công chuyên đề đội cấp huyện “Chúng em với an toàn giao thông” và được xếp loại tốt.
5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương: Nhà trường nhận chăm sóc khu nghĩa trang liệt sĩ, giới thiệu khu di tích với bạn bè trong và ngoài xã, huyện, thành phố. Giáo dục truyền thống văn hoá dân tộc và tinh thần cách mạng cho tất cả học sinh. Phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương phát huy giá trị của di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng cho cuộc sống cộng đồng ở địa phương.
III. PHƯƠNG HƯỚNG TRONG THỜI GIAN TỚI
- Tiếp tục nhận chăm sóc khu nghĩa trang liệt sỹ của địa phương.
- Đưa một số trò chơi dân gian và hoạt động vui chơi tích cực vào trong nhà trường, phát huy tốt vai trò của thư viện cho học sinh tìm đọc các loại truyện để học sinh có vốn kiến thức phục vụ cho học tập nhằm phát triển văn hóa đọc một cách hiệu quả nhất.
- Tổ chức các hoạt động tập thể, tham quan một số cảnh đẹp của quê hương.
- Quán triệt sâu sắc mục tiêu của phong trào, huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn., thân thiện, hiệu quả, …
- Tiếp tục tổ chức CBGCV, HS kí cam kết thi đua thực hiện phong trào và các cuộc vận động của ngành.
- Bố trí phòng thư viện cho hợp lý để GV, HS tiện lợi khi tham gia tặng sách, đọc truyện.
- Xây dựng phong trào tự học, tự sáng tạo để mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
- Mỗi CBGV, HS tiếp tục được tuyên truyền và nắm chắc 5 nội dung, 5 yêu cầu của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để thực hiện có hiệu quả.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Lưu: VT.
Trần Thị Phước