TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
BỘ PHẬN CHUYÊN MÔN
Số 157/KH-TH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lâp- Tự do- Hạnh phúc
Hùng Tiến, ngày 10 tháng 10 năm 2022
|
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề năm học 2022-2023
Căn cứ công văn số 1315/BGD ĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học;
Căn cứ Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH, ngày 19/8/2019 về việc Hướng dẫn thực hiện nội dung trải nghiệm cấp tiểu học từ năm học 2020-2021;
Căn cứ chỉ thị số 1112 /CT-BGDĐT ngày 19 /8/2022 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023;
Thực hiện Công văn số 2751/SGDĐT-GDTH ngày 31 /8/2022 của Sở Giáo dục Đào tạo HP về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2022- 2023; công văn 469/PGD ĐT-GDTH ngày 16 tháng 9 năm 2022 của Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2022 – 2023;
Thực hiện kế hoạch Giáo dục nhà trường số 119 /KH-TH, ngày 16 tháng 9 năm 2022 của trường Tiểu học Hùng Tiến năm học 2022-2023;
Căn cứ vào tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên, học sinh,
Bộ phận chuyên môn Trường Tiểu học Hùng Tiến xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tổ chwucs chuyên đề năm học 2022 - 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục đổi mới hình thức SHCM, góp phần đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG HS theo định hướng phát triển năng lực HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường;
- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, giáo viên, nhất là giáo viên dạy lớp 1,2,3 để thực hiện việc xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học, xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực, nâng cao chất lượng SHCM trong nhà trường.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
- Tạo điều kiện để các tổ chuyên môn, các giáo viên trong nhà trường tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau về chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy, thúc đẩy phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”,… thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 (đối với lớp 1,2,3) và chương trình hiện hành đối với lớp 4,5.
- Tiếp tục nâng cao kĩ thuật nhận xét, đánh giá học sinh theo Thông tư 22/TT-BGDĐT ban hành kèm theo Thông tư 32/TT-BGDĐT. Năm chắc cách nhận xét, đánh giá học sinh theo Thông tư 27/TT-BGDĐT.
- Thông qua SHCM, tiếp tục giúp giáo viên nắm chắc được chương trình, mục tiêu, những điểm mới, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực... của chương trình giáo dục phổ thông 2018; Giúp các đồng chí giáo viên mới ra trường làm quen và thực hiện có hiệu quả các hình thức SHCM nhất là sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH. Đồng thời thông qua SHCM, nghiên cứu nội dung chương trình, kiến thức các môn học ở các khối lớp để đề xuất việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tổ chức các chuyên đề cấp khối, tổ, trường ... phù hợp với thực tiễn của địa phươg, nhà trường và các khối lớp.
- Tiếp tục nhân rộng về số lượng, nâng cao về chất lượng các tiết dạy thực hiện đổi mới phương pháp theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Tiếp tục thực hiện tốt ƯDCNTT vào dạy học nhất là trong trường hợp dịch bệnh covid 19 có thể sẽ bùng phát trở lại.
2. Yêu cầu
- CBQL, TTCM xây dựng kế hoạch tổ chức SHCM đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đảm bảo mục tiêu giáo dục theo chương trình GDPT 2018, phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường.
- Toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường phải tham gia tích cực các buổi SHCM.
- Chuyên môn nhà trường, các đồng chí tổ trưởng, khối trưởng và giáo viên chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên môn; xây dựng và thể hiện có chất lượng các tiết chuyên đề. Nghiêm túc rút kinh nghiệm và triển khai trong thực tế giảng dạy linh hoạt tại các lớp.
II. NỘI DUNG
- Nội dung sinh hoạt chuyên môn bám sát yêu cầu chỉ đạo của cấp trên và của nhà trường; thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học, định hướng phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1,2 và tiếp cận chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3,4,5.
- Đa dạng hóa các hình thức dạy học, gắn nd giáo dục trong nhà trường với thực tế cuộc sống. Chẳng hạn như: Dạy học theo hướng trải nghiệm; Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất HS, tiếp cận chương trình GDPT 2018; Dạy học theo chủ đề, tích hợp nội môn và tích hợp liên môn.
- Yêu cầu về số tiết chuyên đề thực hiện trong năm học:
+ Thi dạy: 2 tiết/ năm học/1 GV.
+ Chuyên đề:
Cấp huyện, cụm liên trường: 1 chuyên đề/năm học.
Cấp trường: 1 chuyên đề/ 1 tổ/1 HK.
Cấp tổ khối: 1 chuyên đề /1 tổ /1 HK.
- Ngoài ra, các tổ khối tổ chức SHCM theo hướng NCBH, số tiết tùy vào số lần sinh hoạt và môn nào, bài nào tùy vào tình hình thực tế của tổ, khối đó.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. BGH nhà trường
- Tiếp tục hướng dẫn tổ chức cho đội ngũ GV về cách tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học và sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề.
- Xây dựng dự thảo kế hoạch, lấy ý kiến từ các tổ chuyên môn và công khai kế hoạch thực hiện chuyên đề ngay từ đầu năm học.
- Chỉ đạo các TCM xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo mỗi học kỳ tổ chức từ 1-2 chuyên đề còn lại là SHCM theo hướng NCBH và phê duyệt kế hoạch ngay từ đầu năm học.
- Tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn và công tác sinh hoạt chuyên môn của các tổ CM.
- Phân công, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể đến từng tổ, giáo viên thực hiện chuyên đề.
- Giới thiệu tài liệu và tổ chức GV nghiên cứu, học tập, thảo luận vào các buổi sinh hoạt chuyên môn.
- Tổ chức cho các tổ thảo luận xây dựng chuyên đề, thống nhất chuyên đề trong tổ, nghe báo cáo kết quả thực hiện và bổ sung góp ý.
- Hỗ trợ kinh phí cho việc chuẩn bị thiết bị đồ dùng dạy học, và thực hiện chuyên đề theo kế hoạch.
2. Tổ chuyên môn
- Tổ trưởng CM xây dựng kế hoạch cụ thể, đặc biệt chú trọng đến các nội dung nêu trên. Kế hoạch phải được BGH phê duyệt, lưu giữ tại trường, tổ và phổ biến tới tất cả giáo viên.
- Thực hiện chuyên đề theo đúng kế hoạch, đảm bảo đúng trình tự các bước khi thực hiện chuyên đề.
- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của giáo viên.
- Khuyến khích sự chủ động tìm tòi, sáng tạo của GV, yêu cầu tất cả giáo viên trong tổ phải tham gia SHCM, phối hợp với nhau khi soạn bài, thực hiện dạy bài học nghiên cứu và báo cáo chuyên đề; xây dựng, phát huy vai trò của GV, từ đó xây dựng tổ chuyên môn thành tổ chức học tập.
- Tổ chức cho toàn bộ giáo viên được tham gia thực hành chuyên đề và rút kinh nghiệm, trao đổi để đi đến thống nhất nội dung xây dựng chuyên đề hoàn chỉnh có hiệu quả phù hợp thực tế và áp dụng vào thực tế trong việc dạy và học.
- Ngoài những chuyên đề tổ chức thực hiện theo kế hoạch qui định từ đầu năm, tiếp tục thực hiện chuyên đề bổ sung theo sự chỉ đạo của cấp trên đúng hướng dẫn và có chất lượng.
IV. LỊCH TỔ CHỨC CÁC BUỔI SHCM, CHUYÊN ĐỀ
TT
|
Tên chuyên đề
|
Quy mô
|
Tổ, khối/GV thực hiện
|
Thời gian
|
1
|
Dạy học lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018: Toán, TV
|
Cấp trường
|
Tổ 1,2,3 (Đ/c Tuyên, đ/c Ngân, đ/c Duyến)
|
Tháng 8
|
2
|
Dạy Tiếng Việt 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, qua tiết Luyện tập: Từ chỉ đặc điểm; câu nêu đặc điểm”
|
Cấp Cụm
|
GVTT- Đ/c Vũ Thị Duyến
|
Tháng 9
|
3
|
Nâng cao chất lượng dạy học lớp 1, lớp 2 theo chương trình GDPT 2018
|
Cấp tổ, khối
|
Tổ 1,2,3
|
Tháng 10,11
|
4
|
Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất HS, tiếp cận chương trình GDPT mới, thông qua các môn học Toán/TV lớp 4,5
|
Cấp tổ, khối
|
Tổ 4,5
|
Tháng 10, 11
|
5
|
Dạy Âm nhạc, Mĩ thuật lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018
|
Cấp trường
|
Đ/c Bính, đ/c Thảo
|
Tháng 11
|
6
|
T/c SHCM theo NCBH: “Đổi mới PPDH, KTĐG HS, phát triển NL, PC cho các em”
|
Cấp tổ, khối
|
Tổ 1,2,3; Tổ 4,5
|
Tháng 12
|
7
|
Nâng cao chất lượng dạy học lớp 1,2 theo chương trình GDPT 2018
|
Cấp tổ, khối
|
GV khối 1,2
|
Tháng 1/2023
|
8
|
Dạy học theo chủ đề, tích hợp liên môn
|
Cấp trường
|
Tổ 4,5
|
Tháng 1, 2/2023
|
9
|
Dạy Tiếng Việt lớp 3 theo chương trình GDPT 2018, thông qua, bài Luyện tập: MRVT về núi rừng; Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? Khi nào?
|
Cấp huyện
|
Tổ 1,2,3- Đ/c Đoàn Thị Yến
|
Tháng 2/2023
|
10
|
Dạy Tiếng Anh 3 theo chương trình GDPT 2018
|
Cụm liên trường
|
Đ/c Nhung
|
Tháng 3/2023
|
11
|
- Dạy học trải nghiệm, phát triển NL, PC HS
- Dự kiến tổ chức cho HS tham gia HĐTN ngoài nhà trường
|
Cấp tổ, khối
|
GV khối 1-5
|
Tháng 4/2023
|
Ngoài ra, phối hợp với TPT Đội tổ chức chuyên đề Đội, các hoạt động NGLL: HĐTN, dạy học theo chủ đê nhằm củng cố, bổ sung kiến thức các môn học, các KNS, trò chơi dân gian… cho HS theo KHGD nhà trường, tạo các sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em.
Trên đây là kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn của trường Tiểu học Hùng Tiến năm học 2022 – 2023, đề nghị các tổ, khối chuyên môn phối hợp và các đồng chí giáo viên nghiêm túc thực hiện để các đợt SHCM, chuyên đề đạt kết quả tốt. Trong quá trình thực hiện có vấn đề gì vướng mắc, đề nghị các đồng chí TTCM, TPCM các tổ, khối trực tiếp gặp BGH để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Hiệu trưởng ( báo cáo);
- Các CBGV, HS (thực hiện);
- Lưu: CM.
|
HIỆU TRƯỞNG DUYỆT
(Đã ký)
Trần Thị Phước
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thị Tri
|