UBND XÃ HÙNG TIẾN
BCĐPCGD-XMC TRƯỜNG TH
Số: /KH-TH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hùng Tiến, ngày tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Công tác phổ cập giáo dục tiểu học - xóa mù chữ năm 2022
Căn cứ Nghị định số 20/2014/NĐ-CP, ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;
Căn cứ Thông tư số 07/2016/TT-BGD ĐT, ngày 22/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 Quy định về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;
Căn cứ Công văn số 4024/BGDĐT-GDTX ngày 15/9/2021 của Bộ GD&ĐT v/v tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; Công văn số 5004/UBND-VX ngày 26/7/2021 của UBND thành phố Hải Phòng v/v thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2021-2030 Kế hoạch số 116/KH-STTTT ngày 7/0/2021 của Sở Thông tin và truyền thông, truyền thông về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030’ trên địa bàn thành phố;
Thực hiện Công văn số 2135/SGDĐT-GDTX-CN&ĐH ngày 29/9/2021 của Sở GD&ĐT v/v tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ;
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCGD-XMC huyện Vĩnh Bảo v/v triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ huyện Vĩnh Bảo năm 2022;
Thực hiện Kế hoạch số /KH-UBND ngày tháng 9 năm 2022 của BCĐPCGD-XMC xã Hùng Tiến.
Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục trường tiểu học Hùng Tiến xây dựng kế hoạch về công tác Phổ cập giáo dục - Xóa mù chữ (PCGD -XMC ) năm 2022như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Tiếp tục điều tra, rà soát, bổ sung đầy đủ số đối tượng trong độ tuổi quy định phải tiến hành PCGD, XMC năm 2022 trên địa bàn xã.
- Thực hiện Xã hội hóa giáo dục mọi người cùng nhau học tập, mọi người
cùng nhau chăm lo sự nghiệp giáo dục.
- Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ - giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ (XMC- GDTTSKBC) và Xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học theo điều lệ trường tiểu học; củng cố và nâng cao chất lượng PCGDTH-XMC.
- Cùng địa phương tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, củng cố đội ngũ giáo viên tiểu học, với mục tiêu nâng cao chất lượng PCGD tiểu học, duy trì đạt chuẩn phổ cập tiểu học mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2 theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tham mưu với xã tăng cường điều tra nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn; tập hợp các nguồn lực để tổ chức các hoạt động tại TT HTCĐ nhằm tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu, học tập của người dân ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời góp phần nâng cao trình độ dân trí.
- Củng cố, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Kiểm tra, công nhận phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ đảm bảo đúng thực chất, nghiêm túc, khách quan, công bằng, đảm bảo sự chính xác,
thống nhất giữa số liệu thực tế và số liệu tại hệ thống phần mềm.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Kế hoạch chung.
a) Điều tra:
- Điều tra, rà soát và cập nhật đối tượng từ 0 tuổi đến người còn sống trên địa bàn xã Hùng Tiến. Cập nhật đầy đủ các đối tượng trong một hộ, cập nhật đúng tình trạng cư trú, sắp xếp theo thứ tự hộ liền kề.
b) Hồ sơ:
- Thực hiện hồ sơ phổ cập đủ nội dung, đủ loại, đúng mẫu, dễ rà soát và kiểm tra. Lưu trữ hồ sơ cẩn thận, khoa học, dễ tra cứu và khai thác.
c) Thống kê, báo cáo: Thực hiện thống kê báo cáo đúng qui định, đảm bảo độ chính xác các số liệu trên hệ thống phần mềm.
d) Duy trì sĩ số:
- Hạn chế đối tượng học sinh lưu ban, bỏ học. Lên kế hoạch và thực hiện vận động đối tượng trong diện phổ cập bỏ học trở lại lớp.
2. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập GD tiểu học, xóa mù chữ.
a) Phổ cập giáo dục tiểu học:
- Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
- Duy trì trẻ đi học tiểu học (từ 6 đến 10 tuổi) 100%.
- Duy trì tỉ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100 %.
- Duy trì tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày đạt 100%.
- Rà soát lại số lớp, số giáo viên đảm bảo tỉ lệ giáo viên/lớp theo quy định.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, mua sắm một số dụng cụ, thiết bị cần thiết cho các phòng học để triển khai và thực hiện việc thay sách giáo khoa theo lộ trình đến 2025.
b) Xóa mù chữ:
- Tiếp tục tham mưu địa phương tổ chức các lớp xóa mù chữ, sau xóa mù chữ, lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ để chống tái mù chữ tại trung tâm học tập cộng đồng xã; rà soát, sắp xếp các lớp theo từng độ tuổi, thực hiện chương trình phù hợp để đảm bảo tỉ lệ học sinh hết tuổi 11 được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học.
- Cùng địa phương duy trì tiêu chuẩn xóa mù chữ đạt chuẩn mức độ 2; trên 90% số người trong độ tuổi từ 15 đến 60 đạt chuẩn biết chữ mức độ 2, có ít nhất 98% số người trong độ tuổi từ 15 đến 35 đạt chuẩn biết chữ mức độ 2.
* Chỉ tiêu thực hiện:
Theo quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP, ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và căn cứ Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT, ngày 22/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, trường tiểu học Hùng Tiến duy trì được công nhận đạt
chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2.
3. Thực hiện tốt các điều kiện để nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục bậc học.
- Bố trí đủ giáo viên trong biên chế đã được giao đảm bảo về năng lực, trình độ chuyên môn, đủ theo định mức cho các lớp. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục để đáp ứng yêu cầu phổ cập và thực hiện đổi mới giáo dục, đặc biệt là các giáo viên mới được tuyển dụng.
- Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo 100% giáo viên đạt trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019; Cơ bản đảm bảo đủ giáo viên chuyên trách dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Ngoại ngữ, Tin học để thực hiện Chương trình Giáo dục 2018.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ lên lớp của giáo viên; tổ chức tốt các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường, các hoạt động trải nghiệm, động viên, khuyến khích tạo niềm tin và động cơ học tập cho học sinh.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên môn, kiểm tra việc thực hiện các quy định và văn bản hướng dẫn về kiểm tra, đánh giá, học sinh; sử dụng có hiệu quả đồ dùng, trang thiết bị dạy học được trang bị.
- Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học đảm bảo ngày càng thân thiện, hạnh phúc.
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp giáo dục. Thực hiện đầy đủ nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1,2,3 và Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 4,5. Dựa trên chuẩn của chương trình phổ thông, xây dựng các chương trình môn học hay chủ đề tự chọn phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức giáo dục của nhà trường và địa phương.
- Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục đạo đức trong và ngoài nhà trường cho học sinh. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về các hình thức và đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh.
- Tiếp tục ứng dụng CNTT quản lí phần mềm phổ cập giáo dục.
+ Tin học hóa hệ thống quản lý giáo dục: trang bị máy tính, tổ chức tập huấn, chuyên đề, bồi dưỡng cán bộ và nhân viên sử dụng tốt các phần mềm hỗ trợ quản lý giáo dục, phần mềm quản lý phổ cập giáo dục, chống mù chữ.
- Thường xuyên nhật dữ liệu, khai thác có hiệu quả phần mềm quản lý PCGD, XMC của Bộ GDĐT để chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt hiêụ quả cao.
4. Tiếp tục phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
- Tiếp tục làm tốt công tác vận động tài trợ, đề nghị địa phương hỗ trợ
kinh phí để tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục, kiểm tra đánh giá hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.
- Củng cố, duy tu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học các phòng chức năng, thư viện, phòng đồ dùng thiết bị dạy học đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho công tác giản dạy và công tác quản lý.
5. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo phổ cập các cấp.
- Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế về công tác phổ cập của các thành viên trong ban phổ cập của trường.
- Ban chỉ đạo duy trì quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ các thành viên cụ thể, chi tiết, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, kịp thời chỉ ra các khó khăn, vướng mắc cụ thể trong công tác phổ
cập giáo dục, nguyên nhân và đề xuất các biện pháp khắc phục.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về công tác phổ cập giáo dục của bậc học.
6. Đẩy mạnh công tác vận động tài trợ.
- Làm tốt công tác tuyên truyền nhằm tiếp tục tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho địa phương, gia đình và cộng đồng về sự nghiệp giáo dục.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai việc thu, chi các khoản đóng góp, cho tặng của tập thể và cá nhân cho nhà trường, sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích và có hiệu quả.
- Tiếp tục đề nghị Hội khuyến học, dòng họ và gia đình hiếu học, tích cực động viên định hướng, tạo điều kiện tốt nhất để mọi HS được học và học được.
- Tiếp tục tham mưu với địa phương thực hiện công tác xóa mù chữ, sau xóa mù chữ cho người trong độ tuổi lao động. Phát huy vai trò của trung tâm học tập cộng đồng xã để mọi người dân được trang bị thêm kiến thức và học tập suốt đời.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Nhà trường phối hợp với xã trong việc thực hiện công tác phổ cập.
- Phát huy vai trò gương mẫu và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá cho phù hợp với đối tượng học sinh, nâng cao chất lượng dạy học nhằm củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục của bậc học đã đạt được.
- Phân công giáo viên cư trú tại địa phương điều tra, rà soát cập nhật phiếu điều tra vào phần mềm phổ cập giáo dục - chống mù chữ và sổ phổ cập giáo dục; hồ sơ phổ cập giáo dục phải được bảo quản cẩn thận và cập nhật số liệu thường xuyên;
- Phân công cán bộ phụ trách và quản lý phần mềm phổ cập giáo dục - chống mù
chữ, thường xuyên cập nhật, khai thác phần mềm có hiệu quả (đ/c Phụ trách môn Tin học, đ/c PHT, đ/c VT).
- Huy động và duy trì sĩ số học sinh bằng nhiều biện pháp: tuyên truyền, vận động số học sinh bỏ học hoặc đi học không đều ra lớp đầy đủ.
- Chịu trách nhiệm hoàn thành hồ sơ chuyên môn PCGD-CMC của xã, hoàn thành hồ sơ chuyên môn PCGD tiểu học.
- Triển khai quán triệt nhiệm vụ PCGD-XMC và Nghị định 20/2014/NĐ-CP trong toàn bộ đội ngũ giáo viên.
- Tham mưu cấp uỷ, UBND xã ban hành các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị về công tác PCGD-XMC, Tham mưu Ban chỉ đạo PCGD-XMC các giải pháp
trong công tác PCGD-XMC ở địa phương.
- Điều tra hộ gia đình, cập nhật số liệu phổ cập, lập kế hoạch PCGD-XMC tham mưu cho BCĐ xã.
- Hoàn thành chương trình năm học.
- Cập nhật trình độ văn hoá của đối tượng phổ cập.
- Cập nhật HS bỏ học, hoàn thành biểu mẫu thống kê PCGDTH-XMC.
IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Thời gian thực hiện
|
Nội dung công việc
|
G/C
|
Tháng 5, 6/2022
|
- Điều tra rà soát đối tượng PC và cập nhật vào hồ sơ PC.
|
|
- Cập nhật HS HTCTTH cho bộ hồ sơ PC.
|
|
- Triển khai và thực hiện kế hoạch công tác hè
|
|
Tháng 7/2022
|
- Điều tra rà soát đối tượng PC và cập nhật vào hồ sơ PC.
|
|
- Thực hiện kế hoạch công tác hè.
|
|
- Rà soát hồ sơ PCGDTH,XMC.
|
|
Tháng 8/2022
|
- Điều tra rà soát đối tượng PC và cập nhật vào hồ sơ PC.
|
|
- Cùng địa phương huy động đối tượng PCGD-XMC ra lớp.
|
|
- Cập nhật thông tin cho đối tượng PCGD-XMC vào hệ thống phần mềm.
|
|
Tháng 9/2022
|
- Điều tra rà soát đối tượng PC và cập nhật vào hồ sơ PC.
|
|
- Cùng địa phương huy động đối tượng PCGD-XMC ra lớp.
|
|
- Điều tra trình độ, xử lí số liệu, cập nhật thông tin PC và hoàn thành biểu mẫu thống kê.
|
|
- Hoàn thiện các loại hồ sơ, tự kiểm tra.
|
|
Tháng 10/2022
|
- Hoàn thành hồ sơ phổ cập, phần mềm và chốt sổ.
|
|
- Tự đánh giá đơn vị của trường báo cáo về xã.
|
|
- Đề nghị xã lập tờ trình đề nghị UBND huyện kiểm tra công nhận kết quả phổ cập.
|
|
Tháng 12/2022
|
- Tiếp tục hoàn thiện các loại hồ sơ đón các đoàn kiểm tra PCGD - XMC.
|
|
Tháng 1/2023
|
- Điều tra rà soát đối tượng PC và cập nhật vào hồ sơ PC.
|
|
- Rà soát học lực, hạnh kiểm đối tượng PC và đề ra kế hoạch vận động, phân luồng học sinh.
|
|
- Duy trì sỉ số học sinh, chống bỏ học.
|
|
Tháng 2/2023
|
- Điều tra rà soát đối tượng PC và cập nhật vào hồ sơ PC.
|
|
- Thực hiện hồ sơ PCGDTH, XMC.
|
|
- Tiếp tục điều tra rà soát đối tượng PC và cập nhật vào hồ sơ PC.
|
|
- Thực hiện kế hoạch vận động học sinh bỏ học sau tết vào học lại.(nếu có)
|
|
Tháng 3, 4/2023
|
- Điều tra rà soát đối tượng PC và cập nhật vào hồ sơ PC.
|
|
- Thực hiện và hoàn thành hồ sơ PCGDTH, XMC.
|
|
- Tự kiểm tra hồ sơ PCGDTH, XMC.
|
|
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2022 của Ban chỉ đạo phổ cập, xóa mù chữ trường tiểu học Hùng Tiến, yêu cầu các thành viên trong Ban chỉ đạo phổ cập của trường nghiêm túc triển khai thực hiện.
Nơi nhận:
- TT Đảng ủy xã;
- TT HĐND xã;
- Lãnh đạo UBND xã; (để b/c);
- Ban chỉ đạo PCGD, XMC xã;
- BCĐPC nhà trường (để t/h);
- Các đ/c trưởng thôn (để phối hợp);
- Lưu: HSPC.
|
TM. BAN PHỔ CẬP GD, XMC
PHÓ TRƯỞNG BAN
Trần Thị Phước
|