UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
Số: /KH-TH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hùng Tiến, ngày tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh;
Giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học
Năm học 2023 - 2024
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP, ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;
Thực hiện Hướng dẫn số 597/GDĐT, ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Phòng GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh; y tế trường học năm học 2023-2024;
Thực hiện Kế hoạch, nhiệm vụ năm học của nhà trường,
Trường tiểu học Hùng Tiến xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh; giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2023-2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nhằm tạo môi trường nhà trường lành mạnh, an toàn, hiệu quả.
- Phát triển học sinh hướng tới có kỹ năng cuộc sống tốt hơn.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Nhà trường tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, các Đề án, Dự án, kế hoạch và các văn bản khác của Bộ GD&ĐT và của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh.
2. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; Xây dựng môi trường văn hóa học đường; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, bảo đảm an toàn trường học; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường-gia đình-xã hội trong công tác giáo dục cho học sinh.
3. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ học sinh trong học tập và rèn luyện; triển khai có hiệu qảu hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội, thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
4. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về kiến thức pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GD&ĐT về công tác đổi mới giáo dục, các kỹ năng về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tăng cường ứng dụng CN và chuyển đổi số trong quản lý; chủ động, kịp thời xử lý các vấn đề về truyền thông liên quan đến lĩnh vực giáo dục chính trị và công tác học sinh.
5. Tăng cường hiệu quả tố chức bộ máy; nâng cao năng lực và hỗ trợ, tạo điều kiện cho GVCN lớp, TPT, GV kiêm công tác tư vấn tham gia tập huấn các lớp bồi dưỡng theo quy định.
6. Tăng cường công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống dịch bệnh, đuối nước; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường.
7. Tổ chức lồng ghép, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”; Đề án đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa
- Đối mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập đối với môn đạo đức; các nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa trong trường học.
- Tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh; quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên, học sinh tích cực tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Thực hiện công tác phát triển đảng viên, trong năm phấn đấu giới thiệu 1 quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.
- Theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong CBGV, học sinh.
- Tổ chức, triển khai các nhiệm vụ giải pháp được đưa ra trong Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học”.
2. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống
- Triển khai hoạt động tư vấn tâm lý.
- Phối hợp, quản lý chặt chẽ về nội dung, hình thức các trò chơi, các hoạt động ngoại khóa của học sinh.
- Tổ chức và quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho hóc inh; xây dựng kế hoạch chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống; thành lập các câu lạc bộ theo sở thích.
- Phối hợp các ban ngành, các môi trường giáo dục theo quy định.
3. Công tác học sinh
- Triển khai, thực hiện quy định về phòng, chống bạo lực, xâm hại.
- Thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại Dự án “Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học đến anwm 2025”.
- Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học, chú trọng đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường…
- Thực hiện phối hợp có hiệu quả giáo dục học sinh.
4. Công tác Y tế trường học
- Tích cực phòng, chống dịch bệnh theo mùa.
- Phối kết hợp Trạm Y tế xã Kiện toàn BCĐ Y tế trường học, khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ Y tế trường học.
- Đảm bảo tỷ lệ HS tham gia BHYT, phấn đấu đạt 100% HS tham gia.
- Phối hợp Hội chữ thập đỏ của xã, huyện thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện, hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe học sinh; tuyên truyền giáo dục lòng nhân ái, tinh thần và trách nhiệm cộng đồng cho học sinh.
- Triển khai thực hiện Quyết định số 945/QĐ-BGDĐT ngày 6/4/2022 của Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025.
- Đảm bảo an toàn trường học; bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
- Thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.
- Bảo đảm môi trường nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn.
- Có kế hoạch giáo dục sức khỏe tâm thần cho học sinh theo Quyết định số 2138/QĐ-BGDĐT.
- Làm tốt công tác truyền thông về dân số, giáo dục giới tính; phòng, chống tác hại thuốc lá theo Quyết định sô 1751/QĐ-BGDĐT ngày 22/6/2022.
- Tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước. Rà soát CSVC, các điều kiện phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; kịp thời phát hiện, khắc phục các nguy cơ làm mất an toàn; Đẩy mạnh công tác hướng dẫn và rèn kỹ năng phòng, chống TNTT, đuối nước cho CBQLGVNV, CMHS và bản thân học sinh.
- Triển khai thực hiện Quyết định 1254/QĐ-BGDĐT ngày 26/11/2021 của Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch thực hiện “Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 của ngành giáo dục”.
5. Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao
- Thực hiện đầy đủ nội dung chương trình môn học GDTC theo quy định. Đảm bảo CSVC, thiết bị phục vụ hoạt động TDTT, đáp ứng nhu cầu tối thiểu.
- Thành lập các câu lạc bộ TDTT, tham gia thi đấu các cấp. Tổ chức HKPĐ, từng bước phổ cập bơi.
- Duy trì nền nếp tập TD buổi sáng, giữa giờ, bài tập phù hợp học sinh, kết hợp lan tỏa phong trào tập luyện TDTT.
- Tham gia các giải TDTT do cấp trên tổ chức.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới dạy học và triển khai công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao.
- Mua sắm bổ sung CSVC, triết bị dành cho giáo dục thể chất, có kế hoạch mở diện tích sân tập cho học sinh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Nhà trường xây dựng kế hoạch chung, các bộ phận chuyên môn cụ thể hóa nội dung để thực hiện mang tính thiết thực và hiệu quả; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá nhiệm vụ, chỉ tiêu đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hạn chế, nêu gương điển hình về triển khai sáng tạo, hiệu quả nhiệm vụ.
- Các bộ phận chuyên môn, các cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp tổ chức, thực hiện theo đúng kế hoạch, thời gian đã yêu cầu.
Trong quá trình thực hiện cần bám sát tình hình thực tế để đảm bảo tính khả thi và phù hợp, đảm bảo tốt nhất mọi điều kiện để nhiệm vụ giáo dục chính trị; giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học trong nhà trường năm học 2023 - 2024 được đạt kết quả tốt nhất.
Nơi nhận:
- Các bộ phận CM (để t/h);
- Các cá nhân được giao nhiệm vụ trong KH (để t/h);
- Lưu: VT.
|
|
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Phước
|