UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
Số: /KH-TH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hùng Tiến, ngày tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Xây dựng, Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
Năm học 2022 - 2023
Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Công văn số 6841/BGDĐT-GDTX ngày 31/12/2015 của Bộ GD&ĐT về việc đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường phổ thông, mầm non; Kế hoạch số 2210/KH-SGDĐT-GDTX-CN&ĐH ngày 27/7/2020 của Sở GD&ĐT Hải Phòng về việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc ngành giáo dục thành phố Hải Phòng;
Thực hiện Kế hoạch số 2560/KH-UBND ngày 10/8/2020 của UBND huyện Vĩnh Bảo về việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc ngành Giáo dục huyện Vĩnh Bảo; Công văn số 535/PGDĐT-TH ngày 07/9/2021 của Phòng GD&ĐT Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023;
Trường tiểu học Hùng Tiến xây dựng Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong nhà trường năm học 2021-2022 như sau:
I. MỤC TIÊU NĂM HỌC 2022-2023 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025
1. Mục tiêu năm học 2022 - 2023
- 90% trở lên học sinh trong trường có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc sách để phục vụ học tập và giải trí.
- Tiếp tục bổ sung sách, báo, tạp chí, các loại truyện vào thư viện, thư viện hoạt động có hiệu quả.
- 100% các lớp tổ chức trao đổi sách gưiax các lớp trong khối, gia]x các khối trong trường.
2. Định hướng đến năm 2025
- 100% học sinh trong trường có thói quen đọc sách, có kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin tại nơi sinh sống và học tập.
- Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc tiếp tục được duy trì và củng cố. Môi trường đọc trong nhà trường được cải thiện.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách.
- Trang trí, tạo không gian thưviện đọc, tủ sách lớp học thân thiện tạo tâm lý, nhu cầu đọc sách cho học sinh.
- Khen thưởng, động viên kịp thời những GV, học sinh trong nhà trường tích cực tham gia đọc sách tạo văn hóa tốt, thói quen tốt, tạo được vưn hóa đọc trong trường.
2. Kiện toàn mạng lưới thư việ trường học
- Thường xuyên rà soát, đối chiếu thư viện chuẩn để mua sắm bổ sung những tài liệu, sách cần thiết, truyện phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đọc của GV, HS.
- Tiếp tục huy động học sinh, giáo viên, các tổ chức, cá nhân quyên góp sách, truyện, giao GVCN, học sinh tự quản tủ sách lớp học hàng ngày trong việc đọc, mượn, trả, bảo quản.
3. Đổi mới hoạt động thư viện
- Thường xuyên cho các lớp có sự trao đổi, luân chuyển sách, truyện nhằm cho học sinh được tiếp cận với nhiều thể loại hơn.
- Phân công giáo viên kiêm nhiệm phụ trách TBTV đảm bảo số tiết, thời gian để phục vụ việc mở cửa, theo dõi nhật ký hàng ngày cho Gv, HS đọc. Tạo điều kiện nhân viên phụ trách tham gia các đợt tập huấn về TBTV, tự bồi dưỡng kiến thức quản lý thư viện đáp ứng yêu cầu.
- Tổ chức trao đổi sách giữa các lớp, giữa các khối có hiệu quả.
4. Xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc
- Tổ chức giao lưu đọc sách, thi kể chuyện cấp trường với các nội dung, chủ đề khác nhau cho học sinh từ lớp 1 (hKII) đến lớp 5 (trong năm).
- Đưa một số câu hỏi có kiến thức từ sách (ngoài chương trình học chính khóa) vào trong kiểm tra định kỳ, hoặc chuyên đề.
- Quy định thời gian đọc sách tại trường, cha mẹ đọc sách cùng con tại nhà.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Phân công Giáo viên kiêm phụ trách TBTV lên lịch cụ thể thời gian mở cửa thư viện trong tuần (giờ ra chơi).
- GVCN cùng nhân viện TBTV phụ trách tiết đọc sách riêng (theo TKB), hướng dẫn học sinh lựa chọn sách, truyện phù hợp từng khối lớp, hướng dẫn học sinh phương pháp đọc sách, tìm kiếm thông tin phục vụ học tập và trong cuộc sống.
- Đ/c PHT theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng đọc sách của GV, HS theo định kỳ.
- Hàng năm, nhà trường sơ kết, biểu dương khen thưởng những học sinh, giáo viên có ý thức tham gia đọc sách, có kiến thức tốt thông qua đọc sách…
- Cuối năm 2025 tổ chức tổng kết giai đoạn 2021-2025 về việc thực hiện xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Nơi nhận:
- Nhân viện TBTV, GVCN (để t/h);
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Phước
|