UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /KH-TH Hùng Tiến, ngày tháng 9 năm 2022
KẾ HOẠCH
Xây dựng và phát triển giáo dục và đào tạo
Năm học 2022 - 2023
Căn cứ Luật Giáo dục: số 43/2019/QH14;
Thực hiện Kế hoạch số 2631/KH-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân huyện về việc xây dựng và phát triển giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Bảo giai doạn 2021 - 2025;
Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và nhà trường,
Trường Tiểu học Hùng Tiến xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2022 - 2023 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2022-2023
* Tổng số CBGV CNV: 23 đ/c, trong đó: Biên chế: 21 đ/c, HĐ không xác định thời hạn: 01 (KT); HĐH: 1 (BV).
- Cụ thể: BGH: 2 đồng chí, Giáo viên trực tiếp đứng lớp 20 đồng chí; nhân viên: 1 KTVT, 1 BV.
- Trình độ GV: CĐ: 1; ĐH: 19, đạt 94,7% GV đạt trình độ chuẩn.
- Số Giáo viên dạy văn hóa: 17; Âm nhạc: 01; MT: 01; Ngoại ngữ: 01.
- Về trình độ: Tin học: THVP: 20/20 (100%); Ngoại ngữ: ĐH: 01 (5%); CĐ: 01 ; B: 19/20 (95%).
- Tỷ lệ giáo viên đạt 1,25GV/lớp.
* Tổng số học sinh: 591 em = 16 lớp, bình quân: 36,8 HS/lớp.
II. BỐI CẢNH GIÁO DỤC QUỐC GIA, ĐỊA PHƯƠNG VÀ NHÀ TRƯỜNG
1. Bối cảnh bên ngoài
1.1. Thời cơ
Chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có của Việt Nam, đồng thời tiếp thu thành tựu nghiên cứu về khoa học giáo dục và kinh nghiệm xây dựng chương trình theo mô hình phát triển năng lực của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới; gắn với nhu cầu phát triển của đất nước, những tiến bộ của thời đại về khoa học - công nghệ và xã hội; phù hợp với đặc điểm con người, văn hoá Việt Nam, các giá trị truyền thống của dân tộc.
Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Bảo có Kế hoạch số 467/KH-UBND ngày 04/3/2020 về triển khai, thực hiện đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, bổ sung đội ngũ giáo viên; chất lượng GD&ĐT có nhiều chuyển biến tích cực.
Phong trào giáo dục địa phương phát triển, các trường mầm non, tiểu học đều đạt chuẩn Quốc gia.
1.2. Thách thức
- Đội ngũ giáo viên được đào tạo, giảng dạy từ “trang bị kiến thức cho học sinh” chuyển sang tiếp cận dạy học hướng “Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh”; giáo viên kiêm nhiệm công việc, một số giáo viên gặp khó khăn trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tuy nhiên vẫn cần phải tiếp tục bổ sung đảm bảo các hoạt động được thực hiện có hiệu quả.
- Một số phụ huynh kinh tế còn khó khăn, chưa quan tâm đến việc học tập của con em.
2. Bối cảnh bên trong nhà trường
a) Điểm mạnh của nhà trường
- Luôn nhận được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo về thực hiện nhiệm vụ năm học; chính quyền địa phương quan tâm đến công tác giáo dục.
- Đội ngũ trình độ đạt chuẩn 95%, có đủ GV dạy các bộ môn.
- Khuôn viên nhà trường rộng - xanh - sạch - đẹp; cơ sở vật chất 100% kiên cố, đủ 1 phòng học/1 lớp, đủ các phòng chức năng; trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ cho dạy - học; chế độ chính sách của giáo viên và học sinh được chi trả kịp thời, đầy đủ.
- Phụ huynh đã có sự phối hợp với nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi việc huy động học sinh ra lớp; HS ngoan, có ý thức rèn luyện, thi đua trong học tập.
b) Điểm yếu, hạn chế
- Năng lực chuyên môn của giáo viên chưa đồng đều; việc tự học, tự rèn của một số giáo viên chưa tự giác, chưa sáng tạo trong công việc, đổi mới
phương pháp dạy học chưa rõ nét.
- Nhận thức của một số HS còn chậm, kỹ năng sống, giao tiếp Tiếng Việt còn hạn chế.
- Một số phụ huynh thường xuyên đi làm ăn xa để con ở nhà cho ông bà nên công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình chưa hiệu quả.
- Cơ sở vật chất chưa đồng bộ, hiện đại.
- Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu chưa chủ động tuyển chọn được nhiều giáo viên, cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao.
III. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
1. Định hướng xây dựng kế hoạch của nhà trường
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, nâng cao chất lượng và hiệu quả GD&ĐT theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
- Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình đến năm 2025. Chú trọng các hoạt động giáo dục và dạy học các môn học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
- Tiếp tục duy trì và tiếp tục duy tu sau Chuẩn, từng năm có kế hoạch mua sắm bổ sung cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu thay sách đối với từng khối lớp.
- Bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GVNV có phẩm chất nghề nghiệp, đạt trình độ chuẩn (ĐH), có chuyên môn nghiệp vụ tốt.
2. Các mục tiêu và chỉ tiêu thực hiện cụ thể
Thực hiện hiệu quả về đổi mới giáo dục, dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, học sinh 100% được đánh giá mức đạt trở lên về phẩm chất và năng lực, vận dụng tốt các kiến thức đã học vào thực tế.
Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của học sinh. Bồi dưỡng, phát triển học sinh năng khiếu, tổ chức các câu lạc bộ để phát huy năng lực của học sinh.
Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao kiến thức trình độ chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ (nhóm).
Tạo không khí làm việc thân thiện, dân chủ; phát huy năng lực, sở trường, khả năng sáng tạo của giáo viên, thực hiện tốt văn hóa công sở.
a) Tiếp cận giáo dục:
- Huy động trẻ đi học đúng độ tuổi (6-10 tuổi) đạt 99,9% học sinh ra lớp đạt 100%
- Học sinh bỏ học: Không
- Giáo dục trẻ khuyết tật: Huy động trẻ KT học hoà nhập ra lớp 100%
- Tỷ lệ Phổ cập GDTH - CMC 100%, PC GDTH ĐDT 99% trở lên.
- Hiệu quả đào tạo sau 5 năm (lớp 5) đạt 100%.
b) Nâng cao chất lượng giáo dục:
* Giáo viên:
- 100% thực hiện chương trình GDPT 2018 có hiệu quả.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được nâng cao.
- Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin 100%; tối thiểu 1 chuyên đề/GV/năm; 1 sáng kiến kinh nghiệm/GV/năm.
- Phấn đấu trên 80% trở lên giáo viên đạt GVDG cấp Trường, trong đó cấp Huyện 35% trở lên, cấp thành phố 1-2 đ/c.
- Có 100% GV sử dụng thành thạo công nghệ thông tin.
* Học sinh:
- Quy mô: 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, năm học 2022 - 2023, 100% học sinh được học Ngoại ngữ, lớp 4,5 được học Tin học, lớp 3 học Tin học bắt buộc.
- Chất lượng học tập:
+ 99,5% trở lên học sinh hoàn thành các môn học, 99,5% trở lên học sinh đạt mức độ hình thành năng lực và phẩm chất.
+ Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học và được lên lớp đạt 99% trở lên, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.
+ Tích cực tham gia các sân chơi, các cuộc giao lưu học sinh năng khiếu.
- Các hoạt động khác:
+ Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống: Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản như ứng xử, giao tiếp, lễ phép, vâng lời, phục vụ và tự phục vụ, tôn trọng các giá trị văn hóa, di tích lịch sử, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội.
3. Các giải pháp chủ yếu
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ, BGH
- Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt NQ 29-NQ/TW, CTGDPT 2018 đến 100% CBGVNV trong trường.
- Truyền thông tích cực về đổi mới giáo dục và đào tạo, trước hết là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; những quy định mới của Luật Giáo dục năm 2019.
- Thực hiện tốt chính sách đối với CBGVNV. Cuối năm sơ kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện Nghị quyết.
b) Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân cho học sinh.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sang tạo”; phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; tích cực xây dựng trường học thm thiện, học sinh tích cực…
- Chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, nhân cách, đạo đức, lối sống… cho học sinh.
- Tăng cường công tác phối hợp GĐ, NH và xH trong quản lý, giáo dục học sinh.
- Triển khai CTGDPT mới hướng tới mục tiêu giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân.
c) Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL; bảo đảm các điều kiện cơ bản để thực hiện CTGDPT và sách giáo khoa mới.
- Sắp xếp đội ngũ theo đúng vị trí việc làm; nâng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019.
- Giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học đạt 100% (theo Luật GD 2019).
- Đảm bảo tốt chế độ chính sách cho CBGVNV, có cơ chế riêng cho công tác thực hiện CTGDPT mới.
d) Nâng cao chất lượng dạy - học:
- Mở các hội nghị, các lớp bồi dưỡng cấp trường về các chuyên đề như:
Ứng dụng CNTT trong dạy học, dạy học các môn học văn hoá tích hợp với giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực, giáo dục bảo vệ môi trường, phong trào dự giờ, viết chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm...
- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào lớn của ngành, địa phương gắn với chủ đề của từng năm học.
- Ưu tiên trong chỉ đạo công tác bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu, HS khuyết tật học hoà nhập, giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc đổi mới phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực và các hoạt động giáo dục khác.
- Duy trì dạy 2 buổi/ngày, tạo điều kiện để HS tham gia học các môn tự chọn.
- Thực hiện có hiệu quả CT GDPT mới lộ trình đến 2025 kết thúc thay sách đối với lớp 5, tăng cường các hoạt động trải nghiệm để vừa nâng cao hiệu quả giáo dục nền nếp, đạo đức cho học sinh vừa nhằm thu hút học sinh đến trường. Quan tâm công tác hoạt động ngoại khoá, tham quan du lịch …
* Người phụ trách: Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, các đoàn thể.
đ) Thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh.
- Tập trung thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá các môn học giáo dục đạo đức, lịch sử, văn hóa, an ninh quốc phòng. Tăng cường giáo dục thể chất, chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua nhiều hình thức dạy học như trải nghiệm, hoạt động giáo dục STEM.
- Phát động phong trào học tiếng Anh.
e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và giáo dục
- Giao chỉ tiêu mỗi Gv làm ít nhất một sản phẩm bài giảng điện trong năm học. Triển khai giải pháp dạy học kết hợp bài giảng điện tử E-learning.
- Quản lí GV, HS: Đúng theo quy định, thông tin cập nhật kịp thời, chính xác, rõ ràng, dân chủ, công khai, tiện lợi cho việc tra cứu.
- Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ tiếp tục được tu bổ, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn. Các phòng thư viện, Tin học, phòng Nghệ thuật, phòng học Tiếng Anh được trang bị theo hướng hiện đại. Xây dựng môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp và thân thiện”.
- Tài chính: Thực hiện vận động đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch.
- Thông tin mạng: Cập nhật thường xuyên, nắm bắt kịp thời, chủ động trong công việc nhanh, gọn, hiệu quả.
- Đưa tin, bài thường xuyên lên cổng tông tin điện tử. Thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, thực hiện không dùng tiền mặt trong các loại quỹ.
* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên phụ trách Tin học, Kế toán, Văn thư, cán bộ Thư viện.
g) Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
- Thực hiện hàng năm huy động 100% trẻ trong độ tuổi ra lớp.
- Tham mưu địa phương thực hiện công tác giáo dục xóa mù chữ, vận
động việc học tập suốt đời cho người lớn trên địa bàn.
h) Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ
- Làm tốt vai trò người đứng đầu trong mọi hoạt động giáo dục. Tăng cường kiểm tra nội bộ, tư vấn, thúc đẩy các bộ phận đoàn thể trong nhà trường thcj hiện có hiệu quả.
i) Đẩy mạnh XHHGD, tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường
- Đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị phòng phòng ngoại ngữ, phòng Tin học, phòng KH-CN.
- Trang bị các thiết bị dạy học công nghệ theo hướng hiện đại, bàn học, hệ thống chiếu sáng theo quy chuẩn.
- Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CB-GV-NV. Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, từng bước nâng cao cộng đồng trách nhiệm giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội góp phần thực hiện thắng lợi kế
hoạch giáo dục năm học.
* Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.
k) Công tác quản lí
- Tổ chức bộ máy nhà trường: Tiếp tục đề nghị cấp trên bổ sung con người đảm bảo vị trí việc làm.
- Quản lí hành chính: Xây dựng đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định và được công nghệ hoá; lưu trữ có khoa học tiện lợi việc tra cứu.
- Quản lí chuyên môn: Đảm bảo đúng nguyên tắc, phát huy điểm mạnh, nhân rộng gương điển hình, tạo không khí thi đua tích cực trong nhà trường.
- Quản lí tài chính, CSVC, thiết bị: Đảm bảo đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng.
- Công tác tham mưu quan hệ cộng đồng: Tích cực, chủ động, sáng tạo, đúng lúc, đúng thời điểm để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng.
* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Ban đại diện CMHS, Công đoàn, Đoàn TNCSHCM, giáo viên.
6. Tổ chức thực hiện kế hoạch
a) Xác định nguồn ngân sách ưu tiên để đột phá:
- Bồi dưỡng CBGVNV và các thiết bị dạy học bằng công nghệ để đổi mới công tác quản lí, đổi mới PP dạy học nâng cao chất lượng GD toàn diện.
- Tập trung xây dựng CSVC đáp ứng yêu cầu dạy - học thiết thực.
b) Các quyết định chiến lược:
* Phổ biến kế hoạch được phổ biến rộng rãi tới toàn thể CB-GV-NV nhà trường, cơ quan chủ quản, các tổ chức đoàn thể, nhân dân...
* Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch. Điều chỉnh kế hoạch sát với tình hình thực tế của nhà trường.
* Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, PHHS, học sinh. Có kế hoạch phối hợp, vận động, tuyên truyền tới các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Thành lập Ban chỉ đạo, Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong năm học.
* Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
* Đối với tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng văn phòng: Tổ chức thực hiện
kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện của các thành viên. Tìm
hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của bộ phận, cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này.
c) Tiêu chí đánh giá:
- Các văn bản quy định của Nhà nước.
- Các quy chế, quy định của ngành, của đơn vị.
d) Phương thức, thời điểm đánh giá: Ban chỉ đạo trường căn cứ vào các chuẩn quy định ở bậc học để đánh giá năm học để làm cơ sở xin ý kiến chỉ đạo cấp trên tiếp tục thực hiện những năm tiếp theo.
đ) Điều chỉnh kế hoạch:
Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo nhà trường sẽ chủ động tham mưu cho các cấp và có ý kiến đề xuất kịp thời điều chỉnh KH phù hợp với thực tế của địa phương để đạt được mục tiêu đề ra.
7. Kết luận:
Trong năm học 2022-2023, trường Tiểu học Hùng Tiến có nhiều cơ hội khi đứng trước những điều kiện thuận lợi về chủ trương của Đảng ủy, chính quyền đối với công tác giáo dục của xã nhà nói chung và sự quan tâm của các cấp đối với trường nói riêng, bên cạnh đó phía huyện và ngành cũng từng bước có những sự đầu tư trong xây dựng cơ bản, bổ sung nguồn lực và tài chính. Song không ít những khó khăn và thách thức phía trước về chất lượng học sinh, điều kiện về CSVC.
Hội đồng trường xây dựng Kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2022-2023 là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho học sinh, phụ huynh, nhân dân và các cấp ủy, chính quyền địa phương, là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và cá nhân trong trường xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với sự phát triển chung của nhà trường.
Nhà trường mong muốn chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, nhất là nhà đa năng, .... Các bậc cha mẹ học sinh cần quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để con em được học tập. Hàng năm Phòng GD&ĐT quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng, góp phần giúp nhà trường thực hiện tốt kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Đảng ủy, UBND xã (để phối hợp);
- Các bộ phận được phân công (để t/h); Trần Thị Phước
- Lưu: VT.