UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hùng Tiến, ngày tháng 9 năm 2022
|
QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG
Của Ban tư vấn học đường. Năm học 2022 - 2023
CHƯƠNG I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng cho công tác tư vấn học đường tại trường tiểu học Hùng Tiến.
Điều 2. Quan điểm, nguyên tắc
1. Tư vấn cho học sinh là một hoạt động chuyên môn của các giáo viên tư vấn trường học nhằm mục đích hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý. Bao gồm những khó khăn về xúc cảm, tình cảm, tâm lý, tinh thần trong đời sống hàng ngày, trong hành vi ứng xử, quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình, trong học tập,…Qua đó, giúp học sinh tìm được hướng giải quyết phù hợp và giúp ổn định đời sống tâm lý để có thể đạt được sự phát triển cao nhất và hiệu quả nhất trong suốt quá trình học tập tại trường học.
2. Công tác tư vấn trường học là hoạt động cần thiết nhằm hỗ trợ học sinh giải quyết các khó khăn trong đời sống tâm lý một cách hiệu quả đồng thời cũng giúp phòng ngừa một cách hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực có thể gây bất ổn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và học tập của học sinh. Công tác tư vấn trường học cũng là một nhân tố góp phần xây dựng môi trường “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
3. Công tác tư vấn trường học là trách nhiệm của nhà trường, bao gồm cấp ủy cơ sở Đảng, Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, Hội đồng sư phạm, Cha mẹ học sinh, … Trong đó, giáo viên tư vấn đóng vai trò chủ đạo và chủ động trong mối tương quan hỗ trợ và hợp tác với các lực lượng khác trong trường học, cụ thể là với giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, Tổng phụ trách.
4. Tôn trọng và bảo mật cho người được tư vấn.
CHƯƠNG II
GIÁO VIÊN TƯ VẤN
Điều 3. Tiêu chuẩn của giáo viên tư vấn:
1. Có tinh thần yêu nước, trung thành với Tổ quốc, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo.
2. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Có ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực, không cơ hội; có lòng nhiệt tình, kiên trì, năng động, sáng tạo, có khả năng giao tiếp tốt, dễ cảm thông, dễ thuyết phục và được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và học sinh.
3. Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, mục tiêu và nhiệm vụ của ngành.
4. Có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo qui định của từng bậc học, các ngành sư phạm hoặc khoa tâm lý giáo dục, am hiểu lĩnh vực tâm lý lứa tuổi, có khả năng tham gia công tác tư vấn trường học.
5. Có kỹ năng và phương pháp công tác xã hội, có sức khoẻ tốt, có uy tín và được học sinh tin yêu.
Điều 4. Nhiệm vụ của giáo viên tư vấn:
1. Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của giáo viên quy định trong Điều lệ nhà trường. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của nhà trường; chấp hành sự phân công và chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị.
2. Tận tụy với công tác; xây dựng quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và học sinh. Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật diễn biến xã hội và am hiểu hoạt động giáo dục.
3. Tham mưu cho Thủ trưởng về các nội dung liên quan đến công tác tư vấn trường học và chủ động thực hiện công tác theo phân công của lãnh đạo đơn vị trong đó có 3 hoạt động cơ bản gồm:
- Tư vấn trực tiếp cho học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh bằng các hình thức: tư vấn cá nhân hoặc theo nhóm tại phòng tư vấn, tư vấn chuyên đề tại lớp học, hội trường, sân cờ, hoặc tại gia đình…
- Tư vấn gián tiếp thông qua hộp thư, hộp thư điện tử, điện thoại,
- Tổ chức tập huấn về chuyên môn tư vấn, tâm lý, hướng nghiệp, cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, cha mẹ học sinh,
4. Phối hợp với các bộ phận trong nhà trường để làm tốt công tác tư vấn, đặc biệt với giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, tổng phụ trách đội. Thông qua hội đồng sư phạm, giáo viên tư vấn trường học phát hiện những tập thể học sinh, nhóm học sinh, cá nhân học sinh có những tình huống hoặc những vấn đề về tâm lý để chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa và can thiệp kịp thời.
5. Phải xây dựng kế hoạch tư vấn hàng năm bao gồm một số nội dung cơ bản sau: lịch trực phòng tư vấn; tổ chức các buổi tư vấn chuyên đề và chủ đề tập huấn cho giáo viên, cha mẹ học sinh, phù hợp với lịch của nhà trường và thực hiện các báo cáo theo quy định.
6. Không ngừng nâng cao tay nghề và cập nhật kiến thức xã hội, kiến thức về tâm lý học và công tác tư vấn trường học nhằm có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công tác tư vấn trường học.
Điều 5. Quyền của giáo viên tư vấn:
1. Được thông tin đầy đủ, được đề xuất ý kiến với cấp ủy đảng, với lãnh
đạo đơn vị về chủ trương, kế hoạch hoặc các hoạt động cụ thể của trường có
liên quan đến công tác tư vấn học sinh.
2. Được bố trí thời gian, phòng tư vấn thích hợp và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức và tham gia các hoạt động.
3. Được ưu tiên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức kinh tế, văn hoá, xã hội,… để phục vụ tốt nhất cho công tác tư vấn học sinh.
5. Được mời tham gia trong Hội đồng kỷ luật học sinh của nhà trường.
CHƯƠNG III
CÔNG TÁC TƯ VẤN TRƯỜNG HỌC
Điều 6. Đào tạo, bồi dưỡng
1. Hằng năm, khi lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ của đơn vị, cấp ủy đảng, Thủ trưởng có trách nhiệm xem xét, ưu tiên cho giáo viên tư vấn được tham gia các lớp học phù hợp với yêu cầu của công tác.
2. Thủ trưởng đơn vị phải tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tư vấn tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng theo yêu cầu của các cơ quan cấp trên .
Điều 7. Thời gian làm việc của giáo viên tư vấn trường học
1. Mỗi giáo viên tư vấn phải tạo điều kiện để liên hệ được thuận lợi học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên.
2. Ngoài ra, giáo viên tư vấn chủ động lên lịch tổ chức báo cáo chuyên đề tại lớp, tại Hội trường hoặc dưới sân cờ; tổ chức tập huấn chuyên đề cho cha mẹ học sinh hoặc giáo viên về tâm lý, hướng nghiệp, giáo dục học sinh,…
Điều 8. Cơ sở vật chất phòng tư vấn
1. Nhà trường phải có phòng tư vấn riêng biệt, vị trí yên tĩnh, trang trí đẹp, thân thiện.
2. Trang bị CSVC cho tổ tư vấn làm việc hiệu quả.
CHƯƠNG IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9.
Các đồng chí trong Hội đồng sư phạm có trách nhiệm phối kết hợp với Giáo viên tư vấn học đường để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- GVCN, TPT nhà trường (để t/h); Trần Thị Phước
- Lưu: VT.