Cập nhật : 21:18 Chủ nhật, 9/4/2023
Lượt đọc: 8213

Sáng kiến: “Rèn kỹ năng đọc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học phần đọc cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018”.

Ngày ban hành: 9/4/2023Ngày hiệu lực: 9/4/2023
Nội dung:

BIỆN PHÁP

“Rèn kỹ năng đọc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học phần đọc cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018”.

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lí do lựa chọn biện pháp:

      Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học nhằm hình thành và phát triển ở học sinh cả bốn kĩ năng sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Việc dạy và học tiếng Việt góp phần rèn luyện các thao tác tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng Việt và năng lực hoạt động ngôn ngữ. Môn Tiếng Việt cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về xã hội, tự nhiên, con người, văn hóa, văn học của Việt Nam và nước ngoài. Môn Tiếng Việt còn bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành ý thức giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, góp phần rèn luyện nhân cách con người Việt Nam.

   Trong môn Tiếng Việt lớp 3, phần đọc có một vị trí đặc biệt vì đọc là dạng hoạt động ngôn ngữ làm tăng khả năng tiếp nhận thông tin cho con người. Vì vậy việc rèn đọc cho học sinh là điều vô cùng cần thiết.

              Xuất phát từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp: “ Rèn kĩ năng đọc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Việt lớp 3” để áp dụng trong giảng dạy.

            2. Đối tượng áp dụng

          Đối tượng áp dụng của biện pháp là tất cả giáo viên và học sinh khối lớp 3.

II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP

1. Mục tiêu của biện pháp

       -  Biện pháp nhằm trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp trong công tác chuyên môn. Giúp giáo viên từng bước nâng cao hiệu quả trong giảng dạy phần đọc trong môn Tiếng Việt 3. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt.

      - Việc dạy tốt phần đọc sẽ giúp các em hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lô gíc cũng như có hình ảnh về các sự vật có xung quanh cuộc sống của chúng ta. Như vậy, dạy Tập đọc có một ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục tình cảm chuẩn mực đạo đức và phát triển trí tuệ, tư duy.

2. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn để xây dựng biện pháp

          2.1. Cơ sở lý luận:

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, sự phát triển Công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước cần phải có những con người năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường. Nhu cầu này đòi hỏi phải có sự điều chỉnh mục tiêu, nội dung Chương trình bậc Tiểu học một cách phù hợp.

Mục tiêu của giáo dục Tiểu học đặt ra là: “ giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, phẩm chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở ”.

2.2. Cơ sở thực tiễn:

           Qua thực tế giảng dạy và nghiên cứu khảo sát chất lượng của môn Tiếng việt lớp 3, bản thân tôi nhận thấy: Học sinh đã biết đọc thành tiếng bài văn, bài thơ, đã để ý và đọc tương đối đúng các phụ âm khó. Nhưng đọc hiểu nắm nội dung bài còn gặp nhiều khó khăn, do vậy nên khó khăn trong việc nêu được ý chính của bài, chưa có kỹ năng đọc hay toàn bài văn. Khi đọc, gặp các dấu phẩy, dấu chấm còn ngừng nghỉ như nhau, chưa đọc đúng giọng câu hỏi, câu cảm. Chưa có thói quen chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp. Về khả năng ngôn ngữ của học sinh còn yếu, tư duy của các em chưa cao.

         Qua dự giờ thăm lớp của anh chị em giáo viên đặc biệt là khi dự giờ tiết Tiếng Việt phần đọc lớp 1,2,3 và phân môn Tập đọc lớp 4,5 trường tiểu học ,tôi thấy có nhiều chỗ băn khoăn, trăn trở, suy nghĩ: Làm thế nào để nâng cao kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh giúp HS đọc đúng, đọc diễn cảm, hiểu và cảm nhận được bài thơ, bài văn… . Giáo viên chưa biết cách khai thác dẫn dắt học sinh tìm tòi kiến thức. Xuất phát từ vấn đề đó nên tôi mạnh dạn viết kinh nghiệm : "Biện pháp rèn kĩ năng đọc nhằm nâng cao chất lượng môn tiếng Việt”.

*Thuận lợi:

Ban giám hiệu nhà trường có năng lực, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong công tác chuyên môn, cũng như những công việc khác đối với mọi người trong đơn vị nói chung, bản thân tôi nói riêng.

 Bản thân có trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tài liệu, sách báo,… để nâng cao năng lực chuyên môn; có kế hoạch dạy học cụ thể, sử dụng đồ dùng dạy học thường xuyên có hiệu quả; kiên trì, nhiệt tình dẫn dắt, hướng dẫn học sinh đến nơi đến chốn qua từng tiết học.

     Ở lứa tuổi học sinh lớp 3, các em rất ham tìm tòi học hỏi.

     Nội dung chương trình môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập đọc nói riêng rất phong phú; kênh hình Sách giáo khoa được trình bày đẹp, phù hợp tâm sinh lí lứa tuổi các em.

*Khó khăn:

* Về phía giáo viên

Với học sinh lớp 3 (lớn hơn các khối 1, 2) nên trong giờ đọc, một số giáo viên còn thờ ơ trong việc rèn đọc cho học sinh, chưa đi sâu sửa lỗi để học sinh luyện đọc đúng trong cách phát âm, ngữ điệu khi đọc văn bản. Nguyên nhân là do giáo viên thường nghĩ việc rèn đọc cho học sinh nên giành nhiều thời gian ở lớp 1, 2. Do vậy, một số giáo viên chưa quan tâm đến việc sửa lỗi triệt để cho học sinh, chưa đưa ra các hình thức luyện đọc hấp dẫn thu hút học sinh trong giờ Tiếng Việt phân môn đọc.

* Về phía học sinh

Mặc dù đã bước sang giai đoạn hai của lứa tuổi Tiểu học tuy nhiên học sinh lớp 3 lại là lớp đầu của giai đoạn này nên việc cảm thụ văn học của các em vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Các hoạt động trong giờ Tiếng Việt phân môn đọc được lặp đi lặp lại theo một quy trình làm cho giờ dạy trở nên đơn điệu, nhàm chán đối với học sinh. Bên cạnh đó vốn sống và vốn kiến thức văn học của học sinh còn hạn chế. Phần lớn các em chưa có thói quen đọc sách đặc biệt là các tác phẩm văn học. Vì vậy các em cũng ít có sự say mê với các tác phẩm văn học.

Ngoài ra, nội dung chương trình lớp 3 rất đa dạng, có nhiều loại văn bản học sinh ít khi hoặc chưa tiếp xúc bao giờ như  kịch nên phần đọc diễn cảm của các em gặp rất nhiều khó khăn.

           Đa số các em mới chỉ dừng lại ở việc đọc to nhưng mức độ đọc lưu loát còn một số em vẫn chưa đạt yêu cầu, các em còn đọc lát gừng, đọc lặp từ, thêm từ, bớt từ… Mức độ đọc diễn cảm chỉ có rất ít em đạt được. Các em chưa thể hiện rõ giọng đọc  của từng thể loại như thơ, văn… Đặc biệt  vẫn còn một số học sinh không biết thế nào là đọc hay, đọc chưa có cao độ không diễn cảm dẫn đến không thể hiện hết được ý tưởng và những nội dung tác giả muốn truyền đạt đến người nghe.

Qua khảo sát chất lượng đầu năm, năm học 2022 -2023 ở phần đọc môn Tiếng Việt ở lớp 3A cho thấy:

Tổng số

Điểm 9, 10

Điểm 7, 8

Điểm 5, 6

Điểm dưới 5

43

6

14

16

7

          3. Nội dung biện pháp:

3.1 Giáo viên chuẩn bị chu đáo cho tiết dạy

     Khâu chuẩn bị bài là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng dẫn đến sự thành công của tiết dạy. Vậy nên để có tiết dạy Tiếng việt đạt hiệu quả ta cần chuẩn bị:

- Tranh ảnh liên quan đến bài Tiếng việt.

- Sách giáo khoa, sách giáo viên.

- Sách thiết kế bài giảng để tham khảo.

- Thiết kế bài dạy: Giáo viên phải đọc bài Tiếng việt  nhiều lần từ việc đọc nhanh, đọc hiểu đến đọc diễn cảm và cảm thụ bài đọc; dựa vào chuẩn kiến thức, đối tượng học sinh của lớp để xây dựng mục tiêu bài dạy và đề ra phương án tiến hành. Tham khảo thêm tài liệu có liên quan đến bài dạy (sách giáo viên, sách thiết kế, các tư liệu khác…) để thiết kế bài phù hợp với đối tượng, tình hình thực tế của lớp. Vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với các đối tượng theo hướng phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh. Dự kiến các tình huống có thể xảy ra trên lớp như: từ khó học sinh đọc dễ sai, từ mới học sinh khó hiểu, cách ngắt, nghỉ hơi ở một số cụm từ, câu văn dài, đoạn văn… Ngoài việc rèn đọc đúng, chính xác, giáo viên cần hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hợp lý và thể hiện giọng đọc đúng nội dung với một số câu tiêu biểu.

          3.2: Bồi dưỡng niềm ham mê đọc cho học sinh.

 Qua thực tế giảng dạy cho thấy những em đọc chưa tốt là những em ngại đọc. Vì ngại đọc nên các em không chịu khó luyện đọc. Do đó mà đọc đã kém lại càng kém hơn. Vậy muốn rèn đọc cho học sinh đạt kết quả cao thì trước hết phải xây dựng hứng thú thích đọc sách cho các em. Chúng tôi nhận thấy rằng: tuy các em ngại đọc các bài trong sách giáo khoa nhưng lại rất thích những đọc truyện tranh, truyện cười, truyện cổ tích ngắn, truyện ngụ ngôn… phù hợp với lứa tuổi. Nắm bắt được điều này nên ngay từ khi nhận lớp chúng tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng đọc, tìm hiểu nhu cầu đọc của học sinh. Chúng tôi huy động những câu chuyện sưu tầm, sách báo, truyện của các em sau đó kể hoặc đọc cho các em nghe, gợi mở những lời hay, ý đẹp rồi khuyến khích các em đọc truyện đó. Kết quả thật bất ngờ: Ngay cả những em ngại đọc cũng đã đến góc thư viện của lớp tìm sách, mượn sách đọc và trao đổi sôi nổi về những điều mình khám phá được. Chúng tôi còn hướng dẫn các em mượn sách tại Thư viện nhà trường. Ngoài ra chúng tôi khuyến khích, khen thưởng kịp thời khi bất cứ em nào tiến bộ dù rất nhỏ, dù đó là ở giờ Tập đọc hay bất cứ phân môn nào.

           3.3 Giáo viên đọc mẫu diễn cảm:

       Đọc mẫu diễn cảm là sử dụng ngữ điệu để phô diễn cảm xúc của bài đọc. Phải hòa nhập tâm hồn vào nội dung bài đọc.

       Giáo viên đọc mẫu phải rõ ràng, đọc đúng, ngữ điệu đọc phù hợp. Giọng đọc ngắt biểu cảm, thể hiện tốc độ, cường độ, cao độ để biểu đạt đúng ý nghĩa và tình cảm mà tác giả đã gởi gắm trong bài đọc, đồng thời thông hiểu, cảm thụ của người đọc đối với tác phẩm.

           Muốn học sinh đọc hay, đọc đúng, diễn cảm thì trước hết người thầy phải đọc tốt để thâm nhập, lây truyền tới học sinh để gây hứng thú cho học sinh trong tiết học. Để đọc tốt thì giáo viên luôn coi trọng việc đọc mẫu để từ đó thường xuyên rèn luyện giọng đọc, tự ý thức điều chỉnh mình và có lòng ham muốn đọc hay.

           3.4: Rèn kĩ năng đọc đúng thông qua một số trò chơi, hình thức tổ chức dạy học nhóm

Vấn đề đọc đúng đối với học sinh là đặc biệt quan trọng vì muốn hiểu được nội dung bài, cảm nhận được tâm tư, thông điệp của tác giả gửi gắm trong tác phẩm thì  trước hết học sinh phải đọc lưu loát bài văn, bài thơ đó. Vì vậy khi rèn đọc đúng cần chú ý vào những từ khó, câu khó, câu có tình huống đối với học sinh trong lớp. Thông qua một số trò chơi như: Hái hoa dân chủ, ô cửa bí mật.... giáo viên chuẩn bị một số câu có có chứa các từ dễ đọc sai hoặc câu văn dài cần ngắt nhịp hay câu thơ cần ngắt nhịp đúng và yêu cầu học sinh tìm, đưa ra cách đọc đúng. Ngoài ra, chúng tôi cho học sinh thảo luận nhóm 4 tìm các từ dễ đọc sai hoặc khó đọc, câu dài trong đoạn văn. Sau đó học sinh tìm ra cách đọc đúng, luyện cho nhau trong nhóm. Đại diện một số nhóm sẽ lên chia sẻ cách đọc đúng của nhóm mình, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Cuối cùng giáo viên sẽ là người định hướng, hướng dẫn học sinh cách đọc đúng nhất

* Đọc đúng âm đầu, vần, thanh

Đọc đúng là phát âm đúng hệ thống ngữ âm chuẩn hay nói cách khác là đọc đúng chính âm. Đọc đúng đòi hỏi tái hiện chính xác âm vị, không có lỗi. Đặc biệt là phát âm đúng các âm đầu dễ lần như n/l, d/r/gi...

* Đọc đúng tốc độ, cường độ, giọng đọc

Khi học sinh đọc đã đọc đúng yêu cầu chúng tôi đề ra mục tiêu cao hơn đó là đọc đảm bảo tốc độ, trôi chảy, lưu loát, rõ ràng.

Tùy thuộc vào từng bài để thể hiện giọng đọc phù hợp: hồn nhiên vui tươi hay tha thiết...

* Đọc ngắt nghỉ hơi hợp lý

Hướng dẫn học sinh đọc ngắt nghỉ hơi đúng chỗ là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên cách đọc diễn cảm. Chúng tôi hướng dẫn học sinh ngắt nhịp theo các cách sau:

           - Ngắt nghỉ theo cụm từ và cách giữ hơi trong câu văn dài

Ví dụ: “Biết bao cảnh sắc hiện ra trước mắt chúng tôi: /bầy vượn tinh nghịch đánh đu trên cành cao,/ đàn hươu nai xinh đẹp và hiền lành/ rủ nhau ra suối,/ những vạt cỏ đẫm sương long lanh trong nắng.//”

                                                             (Cánh rừng trong nắng - Vũ Hùng)

           - Ngắt nghỉ theo ngữ pháp

Ví dụ: “Ngày mai đi học rồi,/ nhưng mùa hè chắc sẽ theo các bạn vào lớp học.//"

                                                              (Ngày gặp lại - Minh Dương)

          - Ngắt nghỉ theo nhịp thơ

Ví dụ:

     “Nghỉ hè/ em thích nhất/

      Được theo mẹ /về quê/

       Bà em/ cũng mừng ghê/

       Khi thấy em vào ngõ/"

                              (Về thăm quê - Xuân Hoài)

3.5: Rèn kĩ năng đọc hiểu thông qua hệ thống câu hỏi trò chơi.

Để rèn kĩ năng đọc hiểu bắt buộc học sinh phải có kĩ năng đọc thầm. Đọc thầm là đọc bằng mắt. Học sinh đọc lướt nhưng vẫn nắm được câu diễn đạt nội dung gì. Khi yêu cầu học sinh đọc thầm giáo viên định hướng cho học sinh mục đích đọc thầm để làm gì. Ví dụ: “Đọc thầm để trả lời câu hỏi...”

Sau đó, chúng  tôi đưa ra hệ thống các câu hỏi liên đến phần mà học sinh

vừa đọc thầm bằng việc tổ chức các trò chơi như: Hái hoa dân chủ, Rung chuông vàng, Chiếc hộp bí mật, Giải cứu cá voi, Truy tìm kho báu,... nhằm mục đích cuối cùng là giúp học sinh tìm ra vấn đề cần trao đổi

Sau mỗi tiết Tập đọc, chúng tôi nhận thấy từ việc tổ chức trò chơi thông qua hệ thống câu hỏi giúp học sinh hiểu được nội dung bài Tập đọc, tiết học sôi nổi, hứng thú hơn và hiệu quả hơn. Tất cả các em đều được tham gia vào tiết học.

3.6: Ứng dụng CNTT, vận dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực, phẩm chất HS:

Việc ứng dụng CNTT vào dạy học nói chung, dạy phân môn đọc nói riêng là một việc làm không thể thiếu trong dạy học. Hiệu quả đạt được của nó là giúp học sinh hiểu từ khó thông qua hình ảnh, đưa các văn bản đọc, cách ngắt nghỉ đúng lên màn hình.... Qua đó giúp các em có được những cách đọc, hiểu văn bản một cách tốt nhất.

Việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào dạy học phân môn đọc nó giúp các em phát huy tính tích cực, chủ động trong việc khám phá tìm ra những dấu hiệu cần thiết để các em có những khám phá việc đọc, hiểu văn bản tốt hơn. Ví dụ: Bài 3. Cánh rừng trong nắng.

- GV đọc mẫu, HS đọc thầm chia đoạn.

- GV chốt 3 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến líu lo. Đoạn 2: Tiếp theo...ngơ ngác. Đoạn 3: đoạn còn lại.

- GV cho HS thảo luận nhóm 4 để tìm từ khó, câu dài, ....

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhận xét, bổ sung.

3.7: Rèn đọc diễn cảm thông qua những dạng văn bản cụ thể.

 Đọc diễn cảm là một yêu cầu đọc thành tiếng đặt ra khi đọc những văn bản văn chương hoặc những văn bản có các yếu tố ngôn ngữ của văn chương. Đó là khả năng làm chủ được ngữ điệu, làm chủ được các thông số âm thanh như tốc độ đọc, cường độ, cao độ của giọng, … để biểu đạt đúng ý nghĩa tình cảm mà tác giả đã gửi gắm trong bài đọc. Đồng thời thể hiện sự thông hiểu, cảm thụ của người đọc đối với tác phẩm. Đọc diễn cảm thể hiện năng lực đọc ở trình độ cao và chỉ thực hiện được trên cơ sở đã đọc đúng và đọc lưu loát.

 Mức độ cao nhất của đọc là đọc diễn cảm. Học sinh chỉ có thể đọc diễn cảm khi đã đọc đúng, hiểu và có cảm nhận về cái hay của bài. Cao hơn nữa là học sinh phải biết thể hiện những hiểu biết của mình thông qua tốc độ đọc, cách nhấn giọng, sắc thái giọng đọc để người nghe cảm nhận được cái hay của bài.

Trong phần luyện đọc diễn cảm chúng tôi tổ chức cho học sinh thi đọc trong nhóm trước sau đó thi đọc trước lớp giữa các nhóm, giữa các dãy và cuối cùng thi đọc giữa các cá nhân chọn bạn đọc hay nhất cả lớp.

3.8: Rèn kn đọc thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Trong lớp, chúng tôi phát động phong trào “Trạng nguyên nhí”, “Em yêu Tiếng Việt” để học sinh thi đua, giám sát lẫn nhau, cuối mỗi tuần, mỗi tháng có tổng kết, đánh giá.

Trong các hoạt động ngoại khóa, sân chơi trí tuệ chúng tôi tổ chức cho học sinh thi phát âm đúng, đọc đúng các câu có tiếng học sinh dễ đọc sai. Đặc biệt là các bài tập chính tả trong sách Tiếng Việt. Đôi khi cho học sinh tự đố nhau những câu vè, câu thơ, thành ngữ, tục ngữ, đồng dao có những tiếng dễ phát âm sai như n/l, ch/tr...

Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích các em sử dụng thật tốt Thư viện  của trường, của lớp.

Động viên các em tham gia các cuộc thi kể chuyện theo sách báo, cấp trường, cấp quận, khuyến khích học sinh đọc sách để tiếp thu những tinh hoa, những kho tàng kiến thức của nhân loại cho bản thân mình

            III. THỰC NGHIỆM BIỆN PHÁP TẠI ĐƠN VỊ

          1. Đối tượng và các phương pháp thực nghiệm

Đối tượng thực nghiệm: Học sinh  lớp 3A trường Tiểu học Hùng Tiến, lớp mà tôi trực tiếp chủ nhiệm trong năm học 2022-2023

         Trong qua trình nghiên cứu, tôi đã áp dụng một số phương pháp sau:

1 - Phương pháp nghiên cứu tài liệu, lí luận.

2 - Phương pháp phân tích, tổng hợp.

3 - Phương pháp điều tra, khảo sát

4 - Phương pháp luyện tập, thực hành

5 - Phương pháp thống kê.

6 - Phương pháp trao đổi, tranh luận.

     Trong các phương pháp trên, khi nghiên cứu tôi vận dụng hài hoà các phương pháp để  tìm ra các giải pháp của mình đạt kết quả tối ưu nhất.

       2. Tiến trình thực nghiệm

- Đề tài này tôi đã nghiên cứu và áp dụng qua thực tế giảng dạy tại các  lớp khối 3 nơi tôi đang công tác hiện nay.

  - Thời gian thực hiện đề tài bắt đầu thực hiện từ tháng 9 năm 2022

      3. Đánh giá kết quả thực nghiệm

     Với cách tổ chức và thực hiện các biện pháp dạy học đã nêu trên, hiệu quả giờ dạy được nâng lên rõ rệt. HS hứng thú, say mê, tích cực hơn trong học tập. Các em tự tin khi đọc bài, số em đọc chưa đạt đã giảm đi, biết phân biệt thể loại bài đọc, phân biệt các nhân vật trong bài, thể hiện tình cảm thái độ qua giọng đọc phù hợp với sự việc, hình ảnh, cảm xúc, tính cách nhân vật. Biết lên giọng, xuống giọng đúng chỗ, biết ngắt nhịp thơ, biết nghỉ hơi đúng ở những câu văn dài và đặc biệt là phát âm chuẩn các từ ngữ dễ lẫn. Các em không chỉ tiến bộ ở đọc diễn cảm  mà còn phát triển cả về khả năng diễn đạt trong Kể chuyện, Tập làm văn và phân biệt chính tả. Kết quả thực hiện như sau:

        Qua thực tế giảng dạy khi áp dụng các biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh ở lớp tôi chủ nhiệm có tiến bộ rõ rệt.:Đến tháng 10/2022, tôi tiến hành khảo sát lại ở môn tập đọc và kết quả đạt như sau:

Tổng số

Điểm 9, 10

Điểm 7, 8

Điểm 5, 6

Điểm dưới 5

43

12

24

7

0

IV. KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT

1.Kết luận:

     Qua thời gian ngắn tôi nhận thấy những biện pháp nêu trên đã thu được kết quả khả quan và đã rút ra kết luận sau:

+ Phải biết yêu thương, gần gũi, quan tâm, giúp đỡ, tìm hiểu để giúp các em khắc phục những hạn chế trên.

+ Đọc diễn cảm mẫu của giáo viên là khâu quan trọng giúp học sinh cảm nhận về nội dung, ý nghĩa của bài qua giọng đọc của giáo viên.

+ Nội dung bài đọc và xác định giọng đọc của cả bài, đoạn câu là một yếu tố cơ bản giúp các em đọc diễn cảm tốt.

+ Cần phát huy luyện đọc theo cặp, nhóm để học sinh luyện tập lẫn nhau.

+ Nên tổ chức trò chơi học tập để thay đổi không khí.

+ Thói quen học ở nhà là một việc cần thiết để học sinh rèn đọc diễn cảm. Chuẩn bị ở nhà tốt thì đến lớp tiếp thu bài nhanh hơn, đọc tốt hơn.

2. Đề xuất:

- Đối với tổ chuyên môn: Cần thường xuyên trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa đồng nghiệp với nhau.

- Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo tuần tháng với chủ đề rèn đọc  cho HS.

- Đối với nhà trường phòng giáo dục: Cần quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập.

 - Cung cấp sách hướng dẫn và nhiều tài liệu bổ trợ cho việc dạy đọc  cho học sinh.

Trên đây là một số đóng góp của tôi về biện pháp dạy đọc  cho học sinh lớp 3. Kính mong ban giám khảm sẽ bổ sung góp ý để biện pháp của tôi được hoàn thiện hơn!

                                                                 Hùng Tiến, ngày    tháng    năm 2022

                                                                                                                                                                                                                                           Người viết

                                                                                                                                                                                                                                       Vũ Thị Hải Duyến.

Tin cùng chuyên mục

Tiểu học Hùng Tiến Vĩnh Bảo Hải Phòng

Địa chỉ: Thôn Bắc Tạ xã Hùng Tiến Vĩnh Bảo Hải Phòng

Điện thoại: 0906447988